Rụng tóc có phải do thiếu chất?

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của tóc như yếu tố nuôi dưỡng, thần kinh, mạch máu, hormon... Sự nuôi dưỡng tóc kém sẽ dẫn đến rụng tóc nhiều. Một số vitamin rất cần thiết cho sự sinh trưởng của tóc gồm vitamin A; vitamin C; vitamin nhóm B, nhất là B5 (acid pantothenic); biotin (vitamin H).

Yếu tố thần kinh được nhấn mạnh bởi những quan sát lâm sàng có rụng tóc đi kèm với rối loạn thần kinh trung ương hoặc hệ thần kinh thực vật và các tổn thương thần kinh khác như bệnh nhân bị stress nặng. Các hormon tuyến giáp cũng có tác dụng lên chuyển hóa của nang lông. Điều này được thể hiện rõ trong các trường hợp thiểu năng tuyến giáp hoặc cắt bỏ tuyến giáp thì tóc, lông mày, lông nách, lông mu mọc thưa, khô và gãy.

Một số tác giả coi các ổ nhiễm khuẩn đặc biệt ở răng, amiđan, tai như một yếu tố ngòi nổ cho rụng tóc. Mục đích điều trị là kích thích miễn dịch, điều hòa miễn dịch tại chỗ và toàn thân, kích thích mọc tóc và ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ của bệnh (bổ sung các yếu tố vi lượng, chống ổ nhiễm khuẩn, tránh stress...).

Nói chung, việc điều trị hiệu quả dựa vào nguyên nhân gây rụng tóc. Ngoài ra, cần có chế độ dinh dưỡng tốt, đủ vitamin và khoáng chất, chú ý thiếu kẽm cũng là nguyên nhân gây rụng tóc nên cần chú ý bổ sung kẽm từ các thực phẩm giàu kẽm như trai, sò, hến, hàu...

                                                                          BS VŨ LAN ANH

(Theo plo.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm