Sợ mất dáng, sản phụ bị thoái hóa khớp vì giảm cân

Các đối tượng nguy cơ như lớn tuổi, béo phì, có chấn thương khớp trước đó, tập luyện thể thao quá mức, và vấn đề về gen.

Ngày 5-9, BV Đại học Y Dược TP.HCM cho biết vừa qua khoa Chấn thương chỉnh hình BV thường xuyên tiếp nhận những trường hợp bệnh nhân bị thoái hóa khớp, ở nhiều độ tuổi do vận động không đúng cách.

Điển hình như trường hợp bệnh nhân N.T.T, 27 tuổi, ngụ tại TPHCM, bệnh nhân  đến khám trong tình trạng đau khớp gối, cơn đau tăng lên khi ngồi xổm hoặc đi nhiều. Chị T chia sẻ, sau khi sinh con được 1 năm, cân nặng của chị vẫn hơn 8kg so với lúc chưa mang thai. Cảm thấy lo lắng về ngoại hình của mình chị T đã tìm hiểu mọi cách để có thể nhanh chóng trở về vóc dáng như xưa.

“Theo một bài hướng dẫn trên mạng tôi được biết leo cầu thang là phương pháp giảm cân “thần tốc” so với việc chạy bộ bình thường. Vậy nên tôi cố gắng leo lên leo xuống 4 tầng nhà 10 lần/buổi sáng và 10 lần/buổi tối. Tập được một tháng, mặc dù tôi đã giảm được 3kg nhưng đầu gối càng lúc càng đau, đau tăng khi ngồi xổm hoặc đi nhiều. Ban đầu chỉ đau lúc vận động, sau đó cả lúc ngủ cũng đau nên tôi quyết định đi khám”, chị T kể.

Sau khi bác sĩ thăm khám, Chị T được chẩn đoán bị thoái hóa khớp gối sớm do tập luyện thể thao không đúng cách, cần nghỉ ngơi, thay đổi thói quen sinh hoạt, hạn chế đi lại nhiều và leo cầu thang, nếu không thuyên giảm có thể sử dụng thêm các phương pháp điều trị nội khoa khác.

Thể thao là tốt nhưng nếu tập không đúng cách dễ dẫn đến những tổn thương cho cơ thể. Ảnh minh họa

Một trường hợp khác là nữ nhân viên văn phòng Hoàng Ngọc N, 40 tuổi, ngụ tại TPHCM. Bệnh nhân này bị đau lưng từ 6 tháng nay. Trước đó khi đi khám được chẩn đoán đau lưng cơ năng do ngồi lâu.

Tuy nhiên, do tính chất công việc bệnh nhân này vẫn phải ngồi liên tục gần như 8 tiếng/ngày, thêm vào đó được người bạn giới thiệu tập Yoga với nhiều động tác cúi gập lưng. Sau 1 tuần tập luyện, tình trạng đau lưng ngày càng tăng, đi lại khó khăn hơn, không thể cúi người, khó ngồi dậy sau khi nằm nghỉ.

Lần tái khám này bệnh nhân N được chẩn đoán đau lưng cấp. Bác sĩ đề nghị bệnh nhân nghỉ ngơi tối đa, thay tập Yoga bằng các bài tập vật lý trị liệu cột sống lưng và tạo thói quen đứng dậy đi lại, không ngồi lâu một lúc, đồng thời sử dụng thuốc. Sau 2 tuần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, tình trạng đau mỏi của bệnh nhân đã cải thiện dần.

Theo PGS TS BS. Bùi Hồng Thiên Khanh – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình BV ĐHYD, các môn thể thao tạo áp lực nhiều lên khớp như leo cầu thang, đá banh, bóng chuyền, bóng rổ, tennis, cử tạ,…Sau thời gian tập luyện, các khớp cần có thời gian để phục hồi nên nếu tập luyện quá mức chắc chắn sẽ làm các cấu trúc trong khớp bị tổn thương, trong đó có sụn khớp và xương dưới sụn gây nên thoái hóa khớp. Vì vậy, việc tập luyện cần đúng phương pháp và có thời gian nghỉ ngơi để tránh thoái hóa khớp sớm.

Thoái hóa khớp có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở người trung niên và lớn tuổi. Các đối tượng nguy cơ như lớn tuổi, béo phì, có chấn thương khớp trước đó, tập luyện thể thao quá mức, và vấn đề về gen. Khi người bệnh có triệu chứng đau tăng lên khi vận động và thường nhiều hơn về cuối ngày, giới hạn vận động khớp, nghe các tiếng lạo xạo, lụp cụp trong khớp cần đến chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình để được điều trị kịp thời, PGS. Bùi Hồng Thiên Khanh khuyến cáo.

Nhằm cung cấp cho cộng đồng kiến thức y khoa phòng ngừa thoái hóa khớp sớm và cập nhật những phương pháp mới điều trị bệnh, Khoa Chấn thương chỉnh hình BV ĐHYD tổ chức chương trình tư vấn “Chẩn đoán và điều trị thoái hóa khớp”.

Thời gian: 8h00 sáng Chủ nhật ngày 10/09/2017. Địa điểm: Giảng đường 3A, lầu 3, khu A, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, 215 Hồng Bàng, P. 11, Q. 5, TPHCM.

Bệnh viện trân trọng dành tặng phiếu khám miễn phí cho 100 người đăng ký sớm nhất tại Phòng khám Xương khớp BV ĐHYD hoặc qua số điện thoại (028) 3952 5449 – (028) 3952 5422.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm