Sở Y tế Bắc Ninh họp báo về sự cố 4 bé sơ sinh tử vong

Sau cuộc làm việc với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và có kết quả của hội đồng chuyên môn Bộ Y tế, chiều 21-11 lần đầu tiên Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh họp báo về sự cố được đánh giá là bất thường, khi có bốn bé sơ sinh tử vong cùng một ngày ở cùng một khoa tại BV Sản Nhi Bắc Ninh.  

Chủ trì họp báo là bà Tô Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh; PGS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương; PGS Trần Danh Cường, Phó Giám đốc BV Phụ sản Trung ương. 

Sau khi báo cáo về tình trạng 4 trẻ tử vong, bà Tô Thị Mai Hoa cho biết, đánh giá ban đầu hội đồng kết luận cả 4 cháu đều đẻ non, suy hô hấp sau sinh, sốc nhiễm khuẩn, đều suy hô hấp sau sinh, có tình trạng nhiễm khuẩn từ 3-5 ngày điều trị, không có đáp ứng với các loại thuốc.

Về nguyên nhân đặt ra do sốc nhiễm khuẩn mà Bộ trưởng Bộ Y tế đã nói trước đó, TS Trần Minh Điển, Phó Chủ tịch Hội đồng chuyên môn cho rằng, sau khi kiểm soát toàn bộ môi trường sẽ có thông báo kết quả cụ thể sau.

Còn đối với quy trình chống nhiễm khuẩn, hiện hội đồng chuyên môn đã cho cấy bàn tay của các nhân viên chăm sóc để kiểm tra. Dựa trên cơ địa của 4 em bé đều đẻ non, suy hô hấp và do các bé đều có nhiều thủ thuật đi cùng là phá vỡ hàng rào mạch máu, thường xuyên đưa không khí vào lồng ngực dẫn đến nguy cơ bị nhiễm khuẩn BV rất cao. Do đó nhiễm khuẩn BV gây tử vong vẫn chiếm tỉ lệ cao nhất.

Về phương pháp chăm sóc sức khỏe của các bệnh nhi được chuyển lên BV Nhi Trung Ương và BV Phụ Sản Trương Ương, TS Điển cho biết BV được sự đồng thuận với Bộ Y tế sẽ đóng cửa cuốn chiếu đảm bảo phun diệt khuẩn, khử khuẩn nhằm đảm bảo môi trường.Về công tác nhiễm khuẩn sẽ  đảm bảo chặt chẽ rửa tay nhanh. BV sẽ hết sức cố gắng giúp các em bé giảm bớt ổn định.

“Chúng tôi rất đau buồn khi để xảy ra sự việc này trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, qua đó Sở Y tế đã nhanh chóng họp Hội đồng chuyên môn và nghĩ đến nhiễm khuẩn sơ sinh liên quan đến nhiễn khuẩn BV. Tuy nhiên để chắc chắn, phía CA tỉnh đã mời Viện khoa học Công nghệ, phối hợp với BV nhằm có hình thức hỗ trợ phù hợp nhất” – bà Hòa cho biết.

Đặt câu hỏi về việc hỗ trợ, bồi thường tại buổi họp báo cho lãnh đạo ngành y tế. theo bà Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở đã có phối hợp với BV để thăm hỏi, chia buồn cùng các gia đình, trong thời gian tới sẽ có phương án hộ trợ thêm.

Tuy nhiên, bổ sung ý kiến của bà Hoa về việc hỗ trợ các gia đình nạn nhân, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em cho rằng, “Sự việc hiện tại chưa xác định ai đúng ai sai và nguyên nhân cuối cùng do đâu. Vì vậy, khi nào có kết luận của tòa mới biết được mức đền bù như thế nào. Còn hiện tại chỉ là BV chia sẻ với gia đình nạn nhân” – ông Vinh nói.

Kết thúc buổi họp báo, bà Tô Thị Mai Hoa cho biết, thời điểm hiện tại cán bộ của đơn nguyên sơ sinh BV đều được đào tào về cấp cứu sơ sinh đầy đủ. Tuy nhiên lượng bệnh nhi đến cấp cứu quá đông, do đó theo chỉ đạo của tuyến trên chúng tôi sẽ có biện pháp chấn chỉnh về chống nhiễm khuẩn và tiếp tục cho đào tào. Và sắp sửa tới sẽ thành lập khoa sơ sinh và cần phải tuyển dụng thêm nhiều bác sĩ và điều dưỡng phục vụ cho BV trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm