Soi ung thư cổ tử cung bằng kỹ thuật hiện đại nhất

Ngày 24-11, BV Hùng Vương (TP.HCM) đã ra mắt kỹ thuật tầm soát ung thư cổ tử cung hiện đại nhất đang được áp dụng tại các nước phát triển như Mỹ, Pháp, Anh, Hàn Quốc, Singapore... Đó là thiết bị đọc hình ảnh tế bào tự động ThinPrep.

Hệ thống đọc tế bào tự động giúp khắc phục các nhược điểm trong quá trình đọc mẫu bằng mắt thường đang được sử dụng chủ yếu tại Việt Nam. Hệ thống sẽ chỉ ra 22 điểm cần đọc, giúp các nhà giải phẫu bệnh giảm thiểu thời gian đọc mẫu, tăng độ nhạy phát hiện các tế bào bất thường, giảm thời gian đọc kết quả.

Vì vậy, người bệnh khi tầm soát ung thư cổ tử cung sẽ được trả kết quả nhanh hơn so với thời gian sau 48 tiếng như hiện nay ở BV Hùng Vương. Theo BV Hùng Vương, tầm soát bằng phương pháp mới giá vẫn không thay đổi và được BHYT chấp nhận thanh toán như với phương pháp cũ.

Các kỹ thuật viên giải phẫu bệnh đang sử dụng thiết bị đọc tế bào tự động tại BV Hùng Vương. Ảnh: H.LAN

Theo các nghiên cứu, ung thư cổ tử cung là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ, đứng thứ hai trong các ung thư sinh dục ở nữ giới về tỷ lệ mắc cũng như tỷ lệ tử vong, đa số ở các nước nghèo, đang phát triển, tỉ suất cao 5,2/10.000 người.

Nếu phát hiện sớm căn bệnh qua các tầm soát, xét nghiệm định kỳ sẽ điều trị hiệu quả. Ở Việt Nam, mỗi năm các bệnh viện tiếp nhận trên 5.000 ca ung thư cổ tử cung mới mắc và hơn 2.400 ca tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm