Sự thật việc cấm gây tê tủy sống khi mổ đẻ

 Theo ông Tiến, có hơn 95% các bà mẹ được áp dụng phương pháp gây tê tủy sống khi phẫu thuật lấy thai. Chỉ có dưới 5% các trường hợp đặc biệt không áp dụng phương pháp này. Đó là các sản phụ bị nhau bong non, nhau tiền đạo chảy máu nhiều, sản giật, tiền sản giật, rối loạn chức năng các cơ quan mặt. Những trường hợp này cần gây mê nội khí quản để bảo đảm an toàn.

“Với những trường hợp đặc biệt nói trên, nếu áp dụng gây tê tủy sống sẽ rất nguy hiểm. Đã có trường hợp trong lúc mổ đẻ gây chảy máu, băng huyết, tụt huyết áp, thậm chí có trường hợp ngừng tim…, nguy hiểm đến tính mạng” – Thứ trưởng Tiến cho biết.

Vì thế, ngày 26-6, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến đã ký công văn, gửi các cơ sở y tế trên cả nước yêu cầu không lạm dụng phương pháp gây tê tủy sống khi thực hiện phẫu thuật lấy thai. Công văn này có tính chất nhắc nhở các cơ sở y tế cần thận trọng và nghiêm túc hơn để tránh xảy ra những tai biến đáng tiếc. Tuy nhiên, tinh thần công văn đã bị lan truyền theo cách hiểu sai, khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.

Theo Thứ trưởng Tiến, công văn chỉ yêu cầu không áp dụng gây tê tủy sống cho một số trường hợp có nguy cơ dễ bị tai biến trong lúc mổ lấy thai như nêu trên.

“Tôi xin trấn an các bà mẹ, các chị em phụ nữ đang mang thai nếu không rơi vào các trường hợp đặc biệt, thai kỳ khỏe mạnh, nếu được bác sĩ chỉ định phẫu thuật lấy thai thì hãy yên tâm với phương pháp gây tê tủy sống” – Thứ trưởng Tiến nhấn mạnh.

“Đối với trường hợp sản phụ vừa có bệnh lý nêu trên kèm theo hen phế quản không thể gây mê nội khí quản mà cần gây tê tủy sống, tôi khuyến cáo các cơ sở y tế cần phải lường trước được những biến chứng có thể xảy ra, chuẩn bị sẵn sàng có thể cấp cứu được để tránh nguy hiểm cho sản phụ trong ca mổ” – Thứ trưởng Tiến khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm