Suýt thủng ruột vì uống thuốc nuốt luôn vỏ bao phim

Ngày 23-3, khoa Nội soi Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết vừa qua BV đã tiếp nhận bệnh nhân Phạm Thị D. (55 tuổi, ngụ Tây Ninh) nhập viện vì uống thuốc quên bóc bao phim.

Khai thác bệnh sử, bệnh nhân kể lại trước khi nhập viện khoảng 4 giờ, bà có uống cùng lúc 5 loại thuốc bao gồm thuốc trị đau đầu, thuốc tăng huyết áp. Sau khi uống thuốc vài tiếng, bà bắt đầu cảm thấy có cơn đau ở họng và sau xương ức, cơn đau mỗi lúc một tăng. Lúc sau nhớ lại, bệnh nhân phát hiện có uống một viên thuốc chưa bóc bao phim.

Dị vật được gắp ra thông qua phương pháp nội soi ẢNH: H.P

Kết quả nội soi cho thấy giữa thực quản bệnh nhân có dị vật là vỏ thuốc góc sắc nhọn, đâm xuyên niêm mạc thực quản gây chảy máu nhẹ. Bệnh nhân đã được các BS  nội soi gắp dị vật ra an toàn. ThS BS. Phạm Công Khánh – Phó trưởng khoa Nội soi BV ĐHYD, nhận định bà D. rất may mắn do nhập viện sớm khi dị vật chưa gây biến chứng loét và thủng thực quản.

“Dị vật đường tiêu hóa là tình trạng tương đối phổ biến. Tuy nhiên, 80% dị vật sẽ ra ngoài qua ngả hậu môn mà không gây biến chứng. Dị vật đường tiêu hóa thường gặp ở trẻ em, nhất là từ 6 tháng đến 6 tuổi. Ở người lớn, dị vật thường xảy ra ở người bị rối loạn tâm thần, chậm phát triển tâm thần, say rượu hay những tù nhân cố ý nuốt dị vật. Những người sử dụng răng giả cũng thường bị dị vật đường tiêu hóa” , BS Khánh cho biết thêm.

Vỏ phim trong bụng bệnh nhân. Ảnh: H.P

Ngoài ra, những người bệnh đã từng phẫu thuật đường tiêu hóa hoặc có bất thường bẩm sinh đường tiêu hóa sẽ có nguy cơ cao bị dị vật. Những dị vật sắc nhọn như xương cá, xương động vật khác (gà, vịt, heo,…), vỉ thuốc thường gây thủng đường tiêu hóa.

Những biểu hiện sau khi nuốt dị vật thường là nghẹn, bỏ ăn, nôn, chảy nước bọt, khò khè, nước bọt có máu. Nếu dị vật gây thủng thực quản trên hay vùng hầu họng sẽ gây phù nề vùng cổ, đỏ da, tràn khí dưới da. Dị vật gây thủng dạ dày hay ruột non sẽ gây tình trạng viêm phúc mạc (nhiễm trùng ổ bụng) với các biểu hiện đau bụng nhiều, sốt,…

BS Khánh cũng chia sẻ, để phòng tránh dị vật đường tiêu hóa,  đối với người lớn tuổi và thường sử dụng nhiều thuốc cần thận trọng bóc vỏ bao thuốc trước khi uống. Khi ăn những thức ăn có nhiều xương như gà, cá, vịt... cần phải cẩn thận gỡ xương, nhai thật kỹ trước khi nuốt. Bên cạnh đó, những người sử dụng răng giả cũng cần thận trọng khi ăn uống, nên thường xuyên kiểm tra độ vững chắc của răng giả. Riêng với trẻ em, cha mẹ cần để xa tầm tay trẻ những vật dụng hay đồ chơi nhỏ mà trẻ có thể cho vào miệng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm