Tăng nhiễm HIV trong nhóm đồng tính nam

TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), cho biết các yếu tố nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS biến đổi phức tạp, khó kiểm soát và khó can thiệp, nhất là đối với nhóm nghiện chích ma túy, mại dâm nam, tình dục đồng giới nam và tình dục tập thể. Đáng lo ngại là tỉ lệ nhiễm HIV trong nhóm đồng tính nam gia tăng nhanh chóng (chiếm 5%), cao hơn cả nhóm phụ nữ bán dâm (chiếm 3%).

Theo ông Long, một khó khăn trong công tác phòng, chống HIV/AIDS mà Việt Nam phải đối mặt là kinh phí viện trợ bị cắt giảm. Hiện 80% kinh phí cho phòng, chống HIV/AIDS là từ viện trợ nhưng nguồn này sẽ bị cắt giảm trong vài năm tới. Ngân sách nhà nước cũng bị cắt giảm từ gần 250 tỉ đồng xuống chưa đầy 90 tỉ đồng. Điều này đặt ra nhiều khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu không còn người mắc mới HIV.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến ngày 31-8, trên toàn quốc số người nhiễm HIV được báo cáo là hơn 223.000 người, số người mắc bệnh AIDS còn sống là hơn 69.000 người và số người nhiễm HIV đã tử vong là 70.000 người.

NGỌC BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm