Tay chân 'bốc hơi' theo… khói thuốc lá

Khi mới 16 tuổi, ông T. đã hút thuốc. Mới đây, ông tìm đến BV Nhân dân 115 khi phát hiện chân phải và các đầu ngón tay bị tím đen. Các bác sĩ (BS) xác định ông bị tắc mạch máu ngoại biên dẫn đến hoại tử hoàn toàn chân phải và một số ngón tay nên phải tháo khớp. Nguyên nhân là do ông T. hút thuốc lá suốt thời gian dài.

Bệnh nhân T. bị cắt chân phải và chuẩn bị phẫu thuật tháo khớp các ngón tay. Ảnh: Phan Nhân

BS Dương Văn Mười Một, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tim-Lồng ngực mạch máu BV Nhân dân 115, cho biết bệnh nhân tắc mạch máu ngoại biên do thuốc lá khiến mất đi một phần cơ thể không là chuyện hiếm.

Trước đó, BV này cũng đã tiếp nhận ông PTH (ở Tiền Giang) bị hoại tử hoàn toàn chân phải do thuốc lá nên phải cắt bỏ. Thế nhưng khi đã xuất viện, ông H. vẫn không bỏ thuốc lá. Hậu quả là sau hơn một tháng, chân trái ông H. tiếp tục bị hoại tử nên buộc cắt cụt.

Theo BS Một, hiện không có phương pháp có thể chữa hẳn bệnh tắc mạch máu ngoại biên. Vì vậy, mục đích điều trị là ngăn chặn bệnh tiến triển thêm cũng như kiểm soát các triệu chứng.

“Đặc điểm bệnh tắc mạch máu ngoại biên là sự phối hợp của phản ứng viêm và cục máu đông trong lòng mạch máu, khiến lưu lượng máu nuôi chi bị suy giảm dẫn đến tổn thương và hủy hoại mô. Sau cùng là nhiễm trùng và hoại tử.

Bệnh xảy ra nhiều ở nam giới từ 20 tuổi đến 50 tuổi. Tuy nhiên, hiện nay nữ mắc bệnh nói trên có chiều hướng gia tăng. Bệnh thường xảy ra ở người hút thuốc lá hoặc sử dụng những sản phẩm có chứa nicotine” - BS Một giải thích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm