Thêm 2 trường hợp nhiễm virus Zika tại Việt Nam

Trường hợp thứ nhất là một phụ nữ 27 tuổi, trú tại tỉnh Bình Dương, khởi phát với triệu chứng phát ban, sốt 38 độ C kèm đau cơ, xung huyết kết mạc. Bệnh nhân tới khám ở bệnh viện, nghi ngờ nhiễm vi rút Zika và được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả dương tính với virus Zika. Bệnh nhân này hiện đang mang thai, trước đó không có tiền sử đi du lịch hoặc tiếp xúc với người bệnh.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nữ 28 tuổi sống tại quận 9, TP.HCM. Khởi phát với triệu chứng phát ban, kèm theo sốt, đau cơ, đau khớp. Bệnh nhân tới khám tại bệnh viện và được lấy mẫu chẩn đoán Zika cho kết quả dương tính. Trường hợp này cũng không có tiền sử đi du lịch, khu vực bệnh nhân sinh sống không có ai có biểu hiện như bệnh nhân.

Ngay khi hệ thống giám sát ghi nhận hai trường hợp kể trên, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM, Sở Y tế tỉnh Bình Dương triển khai điều tra ca bệnh và giám sát chặt chẽ những trường hợp nghi ngờ nơi bệnh nhân sinh sống và tại cộng đồng.

Trước đó, Viện Pasteur TP.HCM đã tiến hành xử lý véc tơ bằng phun hóa chất và diệt lăng quăng xung quanh hộ gia đình bệnh nhân theo quy trình. Đối với trường hợp bệnh nhân đang mang thai đã được tư vấn, giải thích để bệnh nhân yên tâm và tiếp tục có các theo dõi về chuyên môn trong quá trình thai nghén. Hiện tại sức khỏe của các trường hợp này đều ổn định.

Cục Y tế dự phòng cũng đã phối hợp chặt chẽ với Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em để tăng cường giám sát đối với các phụ nữ mang thai có các triệu chứng nghi ngờ để có các tư vấn và khuyến cáo kịp thời.

Chiều 8-10, Viện Pasteur TP.HCM tiếp tục có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh Bình Dương để thống nhất các biện pháp tăng cường công tác giám sát, phát hiện và phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm