“Thứ trưởng Cường không né tránh vụ VN Pharma“

Chiều 26-10, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế tổ chức cuộc gặp mặt báo chí để thông tin lại vụ VN Pharma. Cuộc gặp gỡ có mục đích làm rõ những vấn đề mà báo chí đã "nói sai" về Cục trong vụ việc VN Pharma, mà theo Cục là làm giảm niềm tin và ảnh hưởng đến "an ninh sức khỏe".

Tuy nhiên, tại buổi họp báo, những người có trách nhiệm trả lời như ông Trương Quốc Cường (Thứ trưởng Bộ Y tế, Cục trưởng Cục Quản lý dược), ông Phan Tấn Đạt (Phó Cục trưởng) đều không có mặt.

Trưởng phòng Quản lý thông tin quảng cáo - ông Chu Đăng Trung đang trả lời báo chí.

Theo đó, ông Chu Đăng Trung, Trưởng phòng Truyền thông Cục Quản lý dược, là người được ủy quyền và chịu trách nhiệm trả lời toàn bộ câu hỏi của báo chí. Theo ông Trung, các ngày từ 19-10 đến nay, trên các phương tiện truyền thông đại chúng có đưa tin về phiên xét xử phúc thẩm vụ án “buôn lậu thuốc chữa bệnh và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty Cổ phần Dược phẩm VN Pharma tại TAND TP.HCM. Một số đài báo, trang thông tin điện tử phản ánh các thông tin liên quan đến trách nhiệm của Bộ Y tế trong việc cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita không chính xác, không dựa trên các văn bản quy phạm pháp luật.

Chỉ gửi giấy mời, không phải giấy triệu tập

Để phản ánh được đầy đủ, chính xác về các nội dung liên quan đến việc này, Bộ Y tế thông tin như sau:

Về việc nhiều tờ báo đã đăng tải thông tin tòa án triệu tập cán bộ Cục Quản lý dược: Lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế có nhận được “giấy mời” chứ không phải giấy triệu tập của TAND Cấp cao tại TP.HCM đến tham dự phiên tòa. Cụ thể, Cục Quản lý dược chỉ nhận được hai giấy mời có tên trực tiếp là giấy mời cho ông Nguyễn Tấn Đạt và ông Phan Công Chiến, còn lại là một giấy mời đại diện lãnh đạo Cục.

Theo Cục Quản lý dược, đây là giấy mời chứ không phải giấy triệu tập. Do đó Bộ Y tế đã cử đúng thành phần tham dự phiên tòa.

Do đó Bộ Y tế đã cử đúng thành phần và nhiều cán bộ chuyên môn khác đến tòa để dự và trả lời các câu hỏi của tòa. Việc một số báo đưa tin lãnh đạo Bộ Y tế bị triệu tập nhưng không đến tòa là sai sự thật. Việc này đã gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự, tâm lý của cá nhân đã bị đưa tin và của Bộ Y tế.

Trước câu hỏi báo chí đặt ra: Hiện nay dư luận cho rằng các cá nhân vi phạm đều được luân chuyển lên chức vụ cao hơn. Ông giải thích như thế nào về vấn đề này?

Ông Chu Đăng Trung cho rằng: Trưởng phòng kinh doanh tại thời điểm đó đã được Cơ quan An ninh điều tra công bố kết luận và kiến nghị của cơ quan điều tra thật khách quan, Cục Quản lý dược đã chuyển các cán bộ khỏi vị trí công tác liên quan, đảm bảo không dẫm chân nhau trong việc thăng chức.

Ông Trương Quốc Cường có né tránh?

PV đặt câu hỏi vì sao một vụ việc lớn như thế này và có liên quan đến trách nhiệm của Thứ trưởng Trương Quốc Cường vì là người trực tiếp ký giấy phép nhập khẩu, vậy tại sao ông Trương Quốc Cường chưa bao giờ trả lời câu hỏi nào và chưa lần nào xuất hiện, vậy có phải né tránh hay không?

Theo ông Trung, trách nhiệm của việc này là trách nhiệm chung của các cá nhân liên quan. Ông Trương Quốc Cường với vai trò cục trưởng, bây giờ kiêm thứ trưởng thì việc ông chỉ đạo, cho phép và cử người, ủy quyền đi tham gia vẫn là nhân danh Cục Quản lý dược, Bộ Y tế chứ không nhất thiết phải có mặt. Vấn đề là cơ quan nào trả lời và trả lời như thế nào, chứ không phải ai trả lời.

"Ông Cường không né tránh mà chỉ thông qua đội ngũ cán bộ Bộ Y tế và đại diện Bộ Y tế chứ không phải né tránh. Chúng tôi đảm bảo tính pháp lý của vấn đề và giải quyết hoàn toàn đầy đủ, đúng tính pháp luật" - ông Trung nói.

Báo chí đưa nhiều thông tin sai sự thật

Liên tục khẳng định vấn đề này trong cuộc gặp gỡ báo chí, ông Trung liệt kê về việc biên bản thẩm định hồ sơ nhập khẩu thuốc H-Capita thiếu một số chữ ký của chuyên gia, trong đó có 3/10 chuyên gia không ký tên.

Một số báo đã đăng tải thông tin ông Hưng, đại diện Bộ Y tế, trả lời HĐXX "chỉ quy định có số lượng đồng ý theo quy định là được (quá 50%) thì tổ trưởng có thể quyết định ký đề nghị cấp phép” là không đúng.

Theo ông Trung, Quyết định số 88/QĐ-QLD ngày 6-1-2006 của cục trưởng Cục Quản lý dược Việt Nam về việc ban hành Quy chế hoạt động của tổ thẩm định hồ sơ nhập khẩu thuốc thành phẩm chưa có số đăng ký ban hành kèm theo (sau đây gọi tắt là Quyết định số 88/QĐ-QLD) không có quy định bắt buộc tất cả chuyên gia có tên đều phải tham gia thẩm định, có ý kiến và ký biên bản thẩm định mà chỉ có quy định tại khoản 4 Điều 1 về trách nhiệm của nhóm trưởng các nhóm thẩm định: “Nhóm trưởng mỗi nhóm kết luận có ít nhất hai thành viên của nhóm tham gia thẩm định".

Việc quy định như vậy là vì các chuyên gia thực hiện việc thẩm định nhưng cũng là cán bộ làm công việc hoặc phải đi công tác, không tham gia thẩm định được thì vẫn đảm bảo tiến độ về thời gian trả kết quả thẩm định. Đối với việc thẩm định lô thuốc H-Capita có ba chuyên gia không ký tên là do ba chuyên gia này bận công tác khác, không tham gia cuộc họp thẩm định nên không thể ký chứ không phải tham gia họp mà không ký.

Các vấn đề về việc truy xuất nguồn gốc trước khi cấp phép hoạt động cho Công ty Helix Pharaceutical Inc, cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita... về hội đồng giám định chất lượng lô thuốc H-Capita có thành phần Cục Quản lý dược tham gia là không đảm bảo có khách quan đối với kết luận… Bộ Y tế khẳng định báo chí đã đưa thông tin không chính xác về các vấn đề này. Đồng thời, theo Văn bản 5950 gửi TAND Cấp cao tại TP.HCM trả lời 11 câu hỏi của HĐXX thì Bộ Y tế đã giải thích đầy đủ các vấn đề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm