Thú y bóc mẽ những lô thịt bẩn

Chúng tôi vừa vào trạm thì liên tiếp nhiều xe tải ghé làm thủ tục. Lập tức một người nhanh chóng xịt thuốc sát trùng quanh xe. Người còn lại kiểm tra từng gói thịt gà xem hạn sử dụng, số lượng… Một nhân viên nữa sẽ hoàn thành cho xe qua trạm nếu các sản phẩm đạt yêu cầu theo quy định.

Clip do Hoàng Giang thực hiện

Đến hơn 3 giờ sáng 23-1, bà Nguyễn Thị Kim Duyên, Phó Trưởng trạm KDĐV Thủ Đức, vẫn mở to đôi mắt còn bàn tay thì thoăn thoắt kiểm tra, đóng dấu kiểm hàng. “Đây là trạm cửa ngõ nên chúng tôi phải kiểm tra chặt chẽ, nếu có vụ ngộ độc thực phẩm nào từ thịt bẩn thì trạm phải chịu trách nhiệm. Lúc này là cao điểm, công việc rất áp lực nhưng chúng tôi phải làm tốt để người dân có được những sản phẩm an toàn, đặc biệt vào dịp tết tới” - bà Duyên nói.


Trạm Thủ Đức đang xử lý một trường hợp xe taxi chở thịt vào TP.HCM. Ảnh do Trạm KDĐV Thủ Đức cung cấp

Tại Trạm KDĐV An Lạc (huyện Bình Chánh), ông Nguyễn Quang Vụ, Phó Trạm trưởng Trạm KDĐV, cho biết từ 23 giờ đến 2 giờ sáng hôm sau là cao điểm trạm kiểm tra sản phẩm gia súc, gia cầm từ miền Tây, đặc biệt từ các lò heo ở Long An và Tiền Giang. Ông Vụ cho biết trạm đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ heo chết trước khi mổ và một số trường hợp heo được bơm nước. “Chúng tôi kiểm tra gắt nên gần đây nhiều xe không vào trạm phúc kiểm mà theo cao tốc TP.HCM - Trung Lương hoặc quốc lộ 50 để tránh né. Tuy vậy, quy định hiện hành không buộc họ phải vào phúc kiểm một trong bốn trạm cửa ngõ trước khi vào TP.HCM. Đây là một kẽ hở”.

Vì vậy, Trạm An Lạc phải phối hợp với CSGT, lực lượng liên ngành chốt chặn trên các tuyến đường trên và xử lý nhiều lô hàng không đạt chất lượng.

Tương tự, ông Vương Nguyễn Quốc Huy, nhân viên Trạm KDĐV Thủ Đức, cho biết các xe chở thịt bẩn hoặc không đủ giấy tờ luôn tìm cách đi vòng né trạm. Họ dùng các loại xe tải, xe máy và thuê xe khác rồi còn thuê người dò đường để thông báo khi phát hiện lực lượng liên ngành hoặc CSGT. Ngoài ra, thịt bẩn được giấu kỹ trong các giỏ lớn rồi phủ chất rau, vải hoặc áo quần bên trên để chất lên xe máy chở vào TP.HCM. Tuy nhiên, xe máy chở thịt nặng, lại rỉ máu nên quan sát kỹ sẽ nhận biết được.

“Nhiều người chở thịt bẩn còn thủ hung khí và chống đối. Một lần chúng tôi kiểm tra một xe máy thì người lái rút dao dọa đâm bất cứ ai đến gần. Họ còn ném đá, đòi đánh lực lượng chức năng khi được yêu cầu dừng xe. Có một lần, khi không có CSGT, chúng tôi phải bỏ qua một xe máy chở thịt heo vì họ hung hãn đòi đánh” - anh Huy kể.

Bà Kim Duyên cũng cho biết cách đây không lâu, khi trạm đang kiểm tra một xe tải thì một xe tải khác chở khoảng 80 con vịt chạy vù qua. Bà Duyên cùng một người khác lập tức leo lên xe máy đuổi theo với hy vọng gặp được CSGT nào trên đường sẽ nhờ hỗ trợ. “Chúng tôi chạy qua cầu vượt Linh Xuân, vào đường Kha Vạn Cân đã nản, định bỏ cuộc thì gặp CSGT nên dừng được chiếc xe kia. May hôm đó kẹt xe, chứ mọi khi khó thể đuổi kịp vì các xe này chạy bạt mạng” - bà Duyên nói.

Việc xử lý những người dùng xe khách, xe máy… chở thịt bẩn vào TP.HCM khá khó khăn, mất nhiều thời gian. Có trường hợp, chúng tôi phải mất cả tuần theo dõi mới "vịn" được chiếc xe bảy chỗ chở vài trăm ký lòng heo, lòng gà.

Theo ông PHẠM NGỌC CHÍ, Trạm trưởng Trạm KDĐV
Thủ Đức, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm