Thuốc statin khiến phụ nữ hóa ‘bà chằn’

Theo một nghiên cứu mới của Trường Y San Diego thuộc ĐH California (Mỹ) công bố trên tạp chí Plos One cho thấy một tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc statin là có thể kích động sự giận dữ, bạo lực ở phụ nữ.

Nhiều nghiên cứu trước cũng đã đặt câu hỏi về sự thay đổi hành vi ứng xử một cách tiêu cực của phụ nữ khi dùng statin, như là dễ nổi cáu hay dễ có hành vi bạo lực. Các nghiên cứu này đã liên hệ việc hàm lượng cholesterol thấp và việc gia tăng rủi ro có hành vi bạo lực, kể cả tự sát và giết người.

Để làm rõ điều này, nhóm nghiên cứu đã lựa chọn ngẫu nhiên hơn 1.000 nam giới trưởng thành và phụ nữ sau mãn kinh, chia họ thành hai nhóm, một nhóm được cho uống thuốc statin, nhóm còn lại uống giả dược trong vòng sáu tháng.

Cả nhóm nghiên cứu và những tình nguyện viên tham gia không ai biết ai được cho uống thuốc statin, ai uống giả dược. Tất cả người tham gia nghiên cứu thường xuyên được theo dõi hành vi ứng xử. Kết quả, so với những phụ nữ được cho uống giả dược, hành vi ứng xử của phụ nữ được cho uống thuốc statin trở nên gây hấn và bạo lực hơn, đặc biệt ở những phụ nữ tuổi từ 45 trở lên. Tác dụng phụ này cũng có xảy ra với nam giới nhưng mức độ không đáng kể.

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm