Tiến hành khử khuẩn, cách ly người bệnh tại ổ dịch bạch hầu

Thông tin từ Viện Pasteur TP.HCM sáng 13-7 cho biết Viện đang phối Sở Y tế tỉnh Bình Phước và chính quyền địa phương khử khuẩn môi trường bằng hóa chất Cloramin B 5% tại thôn, ấp có bệnh. Ngoài ra, sở tiến hành cách ly người bệnh, khoanh vùng những người từng tiếp xúc với bệnh nhân, người nhà, y bác sĩ, người ra vào hai xã trong thời gian có dịch bệnh, để điều trị dự phòng.

Về thông tin 3 ca bệnh tử vong tại ổ dịch bao gồm bệnh nhân TL (2004) ấp Thuận Tiến, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Ngày 24-6, bệnh nhân cũng có biểu hiện đau họng, sưng cổ bên trái, sốt nhẹ, đau đầu, ho nhiều. Bệnh nhân tự mua thuốc tại phòng khám tư nhưng không đỡ. Sau đó, gia đình chuyển bệnh nhân đến bệnh viện tuyến trên điều trị, đến ngày 29-6 bệnh nhân đã tử vong vì sốc nhiễm trùng áp xe vùng cổ.

Bệnh nhân ĐT (1998) ấp Thuận Tiến, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, Bình Phước, sáng 27-6, bệnh nhân có biểu hiện đau họng, ho nhiều, sốt nhẹ. Bác sĩ cho uống kháng sinh, kháng viêm, giảm đau nhưng bệnh không thuyên giảm, bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện tuyến trên. Ngày 30-6, bệnh nhân đã bị sốc tim do viêm cơ tim nghi do virus và tử vong.

Ca bệnh thứ ba là NTH (1992) ngụ ấp Thuận Phú 3, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, Bình Phước, bệnh nhân phát bệnh vào ngày 26-6 với biểu hiện mệt mỏi, sốt, đau họng. Bệnh nhân tự mua thuốc phòng khám tư uống 1 ngày không đỡ nên đến bệnh viện địa phương khám và nhập viện vì viêm amidan hóa mủ. Sau 10 ngày điều trị không khỏi, bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện tại TP.HCM điều trị vì có biểu hiện bệnh viêm cơ tim biến chứng. Bệnh nhân tử vong vì viêm cơ tim biến chứng, choáng tim ngày 8-7.

Viện Pasteur khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với người mang mầm bệnh, nếu bắt buộc tiếp xúc cần phải dùng khẩu trang, sau đó nên sử dụng thuốc dự phòng theo đúng phác đồ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm