Tim ngừng đập sau khi cắn miếng bánh mì

Cậu bé người Thổ Nhĩ Kỳ này sau đó được xác định bị mắc chứng rối loạn tim hiếm (Brugada Syndrome (BS)), một căn bệnh hiếm gây ngất xỉu, trụy tim đột ngột.

Theo USA Today, cậu bé này đã ngất xỉu sau khi cắn một miếng bánh. Ban đầu, mọi người nghĩ rằng cậu bị nghẹn, sau đó mới phát hiện ra rằng món ăn này gây co thắt thần kinh phế vị giúp hỗ trợ chức năng tim và dạ dày - ruột khiến nhịp tim cậu thay đổi.

Trong vài trường hợp hiếm gặp, con người có thể bị trụy tim đột ngột tùy thuộc vào kích thích, chẳng hạn ăn một miếng đồ ăn lớn hơn bình thường. Theo Pam Husband, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Quỹ SADS của Canada, BS là chứng bệnh di truyền và có thể gây rối loạn nhịp tim trong nhiều trường hợp nhất định. Tuy nhiên, nghiên cứu về nó còn rất hiếm hoi.

Triệu chứng của bệnh này bao gồm tử vong, ngất đột ngột, đặc biệt là ngất xỉu khi hoạt động thể chất hoặc bị căng thẳng về cảm xúc. Do người gặp hội chứng này khá hiếm nên ít người nhận ra sự nguy hiểm của nó. BS ảnh hưởng tới nam giới nhiều hơn phụ nữ, phần lớn ở độ tuổi trên 40. Triệu chứng sớm có thể nhận biết là co giật, đi tiểu không thể giải thích được vào ban đêm hoặc hít thở một cách kỳ lạ khi đang ngủ.

Theo Trung tâm Dự phòng bệnh tim mạch di truyền Stanford, BS được mô tả lần đầu tiên vào năm 1992 sau khi hàng loạt bệnh nhân bị tử vong bất ngờ. Sau đó họ phát hiện ra rằng các bệnh nhân này đều bị tim đập quá nhanh nên máu không thể lưu thông trong cơ thể một cách bình thường.

Số người bị bệnh BS trên thế giới rất khó xác định, tỉ lệ khoảng 4/1.000 người. Tuy nhiên, đây là bệnh có thể điều trị bằng máy khử rung tim cấy ghép và người bệnh có thể sống bình thường nếu được xử lý đúng cách, kịp thời.

Nếu có triệu chứng thường xuyên thở nhanh, trống ngực, ngất xỉu, bạn nên đi khám và yêu cầu xét nghiệm đánh giá tim mạch, nhất là với trẻ em.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm