Tội nghiệp bé gái bị chó cắn rách mặt

Khi khám cho bé, các bác sĩ thấy toàn bộ vùng mặt bên trái của bé có nhiều vết rách lớn nhỏ, có chỗ lòi cơ nham nhở. Đặc biệt, vành tai trái gần như đứt lìa, vết thương chảy rất nhiều máu. 

Bé gái bị chó cắn trước khi khâu vết thương 

Cùng với đó, bệnh nhi lại đang trong trạng thái hoảng sợ, liên tục kêu đau. Theo người nhà bệnh nhi, bé bị chó nhà cắn cách đó khoảng hơn 1 giờ, lúc ấy chó đang ăn và bé đến gần bên, theo bản năng tự nhiên chó đã phản ứng lại bằng động tác lao vào cắn bé.

Qua trường hợp trên, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý: Chó tuy là động vật rất gần gũi với đời sống con người, nhưng bản năng hoang dã đã khiến cho chó có những phản ứng rất quyết liệt khi trong giai đoạn đang ăn, đang ngủ, đang nuôi chó con… Do đó, tránh để trẻ em tới gần chó trong những thời điểm này.

 và sau khi bé được khâu vết thương

Cạnh đó, chó thường có chiều cao ngang với tầm mặt trẻ em, nên vết thương chó cắn ở trẻ đa số gây tổn thương ở vùng mặt. Bộ răng chó cấu tạo thích hợp với việc ăn thịt nên vết cắn sẽ xé rách và gây thiếu hổng nhiều da cơ, gây khó khăn cho việc phẫu thuật và làm sự lành thương khó đạt thẩm mỹ. 

Hơn nữa, động tác đi đôi với cắn là quào, móng vuốt của chó rất dơ nên khả năng nhiễm trùng cao, đặc biệt là vi khuẩn uốn ván. Bởi vậy, khi bị chó cắn, ngoài chích ngừa dại phụ huynh nên chích ngừa thêm cho bé huyết thanh chống vi khuẩn uốn ván (SAT).

Để tránh tai nạn do chó cắn, người nuôi chó nên nhốt hoặc xích chó lại, không thả chạy rong trong nhà hoặc đeo mõm chó lại trước khi cho tiếp xúc với người xung quanh. Đặc biệt cần lưu ý là phải đưa chó đi chích ngừa dại định kỳ để đảm bảo an toàn. Đối với trẻ nhỏ, hiếu động nên tránh tiếp xúc với chó trong phạm vi quá gần để tránh nguy hiểm.

  BS Nguyễn Minh Hằng-PTK Răng Hàm Mặt

Theo website Bệnh viện Nhi đồng 1

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm