TP.HCM: Đang triển khai tiêm vaccine ngừa bạch hầu cho trẻ

Để trẻ được tiêm vaccine, phụ huynh có thể đưa trẻ đến Trung tâm Y tế dự phòng ở địa chỉ 699 Trần Hưng Đạo, phường 1, quận 5, TP.HCM  để tiêm.

Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể đăng ký qua tổng đài 1080 hoặc gọi điện thoại đăng ký trực tiếp tại trung tâm (08.39242717, 08.39237834, 08.39231645, bấm số nội bộ 101). Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM sẽ ưu tiên cho các trường hợp đăng ký trước. Phụ huynh cũng có thể gọi các số điện thoại nói trên để được tư vấn tiêm chủng.

tiêm chủng bệnh bạch hầu

Một trẻ đang được tiêm vaccine ngừa bệnh bạch hầu. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, bệnh bạch hầu rất nguy hiểm với nhiều biến chứng và có nguy cơ xuất hiện ở trẻ không được tiêm vaccine đầy đủ. Việc trì hoãn tiêm vaccine ngừa bệnh bạch hầu khiến trẻ và người lớn có nguy cơ mắc bệnh.

Bạch hầu là bệnh nhiễm trùng nhiễm độc do trực khuẩn bạch hầu (Corynebacterium diphtheria) gây ra. Vi khuẩn tiết ra ngoại độc tố gây tổn thương nhiều tổ chức và cơ quan của cơ thể.

Bệnh có thể lây truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp hoặc gián tiếp qua đồ chơi, vật dụng. Vi khuẩn bạch hầu có thể xâm nhập qua da tổn thương gây bạch hầu da. Sau khoảng hai tuần nhiễm vi khuẩn, bệnh nhân có thể gây lây nhiễm cho người khác.

Bệnh bạch hầu thường gặp với những triệu chứng điển hình như sốt nhẹ, đau họng, ho, khàn tiếng, chán ăn. Sau 2-3 ngày xuất hiện giả mạc mặt sau hoặc hai bên thành họng, có màu trắng ngà, xám hoặc đen. Giả mạc dai, dính, dễ chảy máu. Đây là dấu hiệu quan trọng nhất để phát hiện bệnh. Bệnh nhân có thể có dấu hiệu khó thở, khó nuốt. Bệnh có thể qua khỏi hoặc trở nên trầm trọng và tử vong trong vòng 6-10 ngày. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm