TP.HCM không còn khan hiếm vaccine Pentaxim

Đó là khẳng định của Sở Y tế TP.HCM trong ngày 11-9.

Sở Y tế TP.HCM cho biết tiêm chủng rất cần thiết cho trẻ nhằm phòng tránh bệnh tật. Ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng hoàn toàn miễn phí do Bộ Y tế triển khai, nhiều loại vaccine dịch vụ ngừa các bệnh cúm, thủy đậu, viêm não mô cầu, phế cầu… cho trẻ được phụ huynh quan tâm.

Sở Y tế TP.HCM cho biết hiện một số loại vaccine dịch vụ đã được nhập khẩu trở lại.

Theo số liệu từ Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm May, từ đầu năm 2016 đến nay công ty này đã giao cho TP.HCM khoảng 27.000 liều vaccine Pentaxim. Khoảng 21.500 liều còn lại sẽ tiếp tục giao theo nhu cầu của các cơ sở y tế. Dự kiến từ tháng 9 đến hết tháng 12-2016, công ty sẽ tiếp tục nhập vaccine Pentaxim và cung ứng khoảng 30.000-40.000 liều mỗi tháng cho TP.HCM. 

Với tình hình cung ứng như hiện nay, nguy cơ khủng hoảng vaccine Pentaxim khó xảy ra như đầu năm 2016. Tuy nhiên, vẫn có thể xảy ra tình trạng thiếu tạm thời vì các lý do khách quan như thời gian chờ kiểm định vaccine trước khi đưa ra thị trường, gia hạn hiệu lực số đăng ký…

TP.HCM không còn khan hiếm vaccine Pentaxim

Một trẻ đang được tiêm vaccine phòng ngừa các bệnh. Ảnh: TRẦN NGỌC

Vừa qua, Sở Y tế TP.HCM đã điều tiết số lượng trẻ tiêm chủng vaccine Pentaxim bằng cách đăng ký tổng đài 1080 để tránh tình trạng chen lấn, chờ đợi. Trong thời gian tới, với nguồn cung ứng vaccine Pentaxim tương đối đầy đủ, Sở Y tế TP.HCM dự kiến hủy bỏ đăng ký tiêm vaccine qua tổng đài. Do vậy, phụ huynh có thể chủ động đưa trẻ đến nơi tiêm chủng theo nhu cầu.

Trước đó, TP.HCM xảy ra tình trạng khan hiếm các loại vaccine dịch vụ như Pentaxim (5 trong 1), Infanrix Hexa (6 trong 1), cúm, viêm não mô cầu vào đầu năm 2016. Ngoài các lý do như điều kiện bảo quản, hạn sử dụng ngắn, chủng vaccine thay đổi theo mùa…, vaccine dịch vụ khan hiếm là do các nhà sản xuất trên thế giới trải qua đợt thay đổi dây chuyền công nghệ, quy trình sản xuất.

Bên cạnh đó, lượng vaccine sản xuất hạn chế nên những quốc gia đang dùng các loại vaccine này cho chương trình tiêm chủng mở rộng mới được ưu tiên cung ứng. Vì vậy, lượng vaccine dịch vụ nhập vào Việt Nam chiếm một phần rất nhỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm