TP.HCM: Quận 6 ghi nhận trường hợp bệnh Zika đầu tiên

Như vậy đến nay đã có 20/24 quận, huyện ở TP.HCM có người bị bệnh Zika với con số lên tới 101, trong đó có 13 thai phụ. Bình Thạnh vẫn là quận có người mắc bệnh cao nhất (20). Tiếp theo là quận 2 (15), quận 12 (11)…

Trước thực trạng bệnh Zika tăng mỗi ngày, không ít địa phương triển khai mạnh mẽ những giải pháp phòng chống dịch.

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM phun thuốc diệt muỗi tại Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (Thủ Đức). Ảnh: TRẦN NGỌC

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM phun thuốc diệt muỗi tại Trường ĐH KHXH&NV. (quận Thủ Đức). Ảnh: TRẦN NGỌC

Ông Trần Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú, cho biết địa phương quyết liệt xử phạt những tổ chức, cá nhân không tham gia diệt lăng quăng sau khi đã được nhắc nhở.

“Tới nay, UBND các phường thuộc quận Tân Phú đã xử phạt 10 tổ chức, cá nhân không tham gia phòng, chống dịch Zika với tổng số tiền gần 20 triệu đồng. Trong đó gồm tám công trình xậy dựng, một cơ sở sản xuất muối ăn, một điểm kinh doanh cây kiểng” - ông Phúc nói.

Theo ông Phúc, UBND quận Tân Phú còn phân công các ban ngành, đoàn thể ra quân hỗ trợ các phường trọng điểm thực hiện tổng vệ sinh môi trường và tuyên truyền diệt lăng quăng.

“Cụ thể, Quận đoàn hỗ trợ bốn khu phố thuộc phường Hòa Thạnh, Hội Chữ thập đỏ quận hỗ trợ hai khu phố phường Tân Thới Hòa, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận hỗ trợ ba khu phố thuộc phường Phú Thọ Hòa. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của quận thường xuyên kiểm tra và quy trách nhiệm cụ thể từng ban ngành, đoàn thể để đưa vào tiêu chí xét thi đua cuối năm nếu không hoàn thành nhiệm vụ” - ông Phúc nói.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, đến nay quận Tân Phú ghi nhận chín trường hợp bị Zika.

Nhân dân phường 12, quận 11 (TP.HCM) tổng vệ sinh để phòng bệnh Zika. Ảnh: TRẦN NGỌC

Trong khi đó, ông Trần Phi Long, Phó Chủ tịch UBND quận 11, cho biết quận chỉ đạo Phòng GD&ĐT yêu cầu tất cả trường học thuộc diện quản lý thực hiện tổng vệ sinh môi trường và diệt lăng quăng trong nhà trường.

“Quận 11 cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận quận vận động toàn bộ cơ sở tôn giáo trong địa bàn thực hiện vệ sinh môi trường, loại trừ điều kiện phát sinh muỗi và lăng quăng. Đồng thời vận động bà con có đạo hưởng ứng chiến dịch phòng, chống bệnh do virus Zika” - ông Long cho biết thêm.

Báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng cho thấy quận 11 đến nay chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh Zika. Tương tự, quận 3, quận 8 và huyện Nhà Bè cũng chưa có người nhiễm virus Zika.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.