TP.HCM thí điểm phun thuốc muỗi bằng kỹ thuật khói nóng

BS Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết ưu điểm của kỹ thuật phun khói nóng là kích thước hạt thuốc nhỏ. Do vậy hạt thuốc lơ lửng trong không khí lâu hơn, có thể diệt muỗi đang bay.

“Chưa hết, thuốc phun ra tạo thành làn khói trắng rất dễ nhận thấy. Điều này giúp người phun thuốc và người dân dễ dàng tránh xa luồng thuốc” - BS Nga nói.

Phun thuốc diệt muỗi bằng kỹ thuật khói nóng tạo làn khói trắng dễ nhận thấy, giúp mọi người tránh xa. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo BS Nga, phun khói nóng còn tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên phun khói nóng chỉ thực hiện khu vực có không gian rộng. “Không thể phun thuốc diệt muỗi bằng kỹ thuật khói nóng ven đường vì làn khói trắng sẽ che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Ngoài ra, do sử dụng dầu diesel nên không thể áp dụng kỹ thuật khói nóng để phun trong nhà vì hạt dầu diesel sẽ bám vào vật dụng trong nhà” - BS Nga cho biết thêm.

Trong khi đó, trước đây thường áp dụng phun thuốc diệt muỗi bằng kỹ thuật sương lạnh. Với kỹ thuật này, kích thước hạt thuốc lơ lửng trong không gian từ nửa tiếng đến hai tiếng, thấp hơn so với kích thước hạt thuốc phun bằng kỹ thuật khói nóng. Ngoài ra, phun bằng kỹ thuật sương lạnh không thấy làn thuốc nên khó kiểm soát đường đi của luồng thuốc. “Tuy nhiên, kỹ thuật sương lạnh rất thích hợp khi phun trong nhà” - BS Nga nói.

Phun thuốc bằng kỹ thuật sương lạnh không thấy làn thuốc nên khó kiểm soát đường đi của luồng thuốc. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Sau khi phun thuốc diệt muỗi bằng kỹ thuật khói nóng, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM sẽ đánh giá hiệu quả để có thể triển khai và áp dụng trong những khu vực thích hợp” - BS Nga cho biết.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, đến thời điểm hiện tại TP ghi nhận 94 ca nhiễm virus Zika trên địa bàn 19/24 quận, huyện. Các quận 3, 6, 8, 11 và huyện Nhà Bè chưa ghi nhận ca bệnh Zika.

Nhân dân phường 12 (quận 11) vệ sinh môi trường, cố gắng không để bệnh Zika xảy ra trên địa bàn. Ảnh: TRẦN NGỌC

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Phi Long, Phó Chủ tịch UBND quận 11, cho biết sẽ cố gắng không để dịch bệnh Zika xảy ra trên địa bàn quận.

“UBND quận đưa phong trào phòng, chống dịch bệnh Zika vào tiêu chí thi đua. Nếu tổ chức, cá nhân trên địa bàn khu phố, phường để phát sinh lăng quăng thì sẽ bị phạt vi phạm hành chính sau khi đã nhắc nhở hai lần. Chưa hết, tổ chức và cá nhân trong khu phố, phường nào bị phạt thì ban điều hành khu phố và lãnh đạo phường đó sẽ bị hạ điểm thi đua” - ông Long nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm