Trào lưu bơm to ‘cậu nhỏ’

Nhiều bậc mày râu tin rằng sau khi bơm loại chất lỏng này sẽ làm “cậu nhỏ” to hơn. Thế nhưng có người chưa được thấy hạnh phúc đã ôm hận cả đời do biến chứng không lường.

Suýt tử vong vì muốn hơn người

Trường hợp hi hữu xảy ra vừa qua tại khoa Cấp cứu BV Đa khoa Cần Thơ, nạn nhân là anh TTD (sinh năm 1984). BV tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng đau nhức, khó thở nhiều, hai mông và dương vật bị sưng vù, tấy đỏ. Sau đó bệnh nhân chuyển sang giai đoạn suy hô hấp nặng.

Theo bệnh sử người nhà cung cấp, anh D. trước giờ làm ruộng, có người yêu cùng xóm và đang chuẩn bị làm đám cưới. Sáng cùng ngày, anh D. cùng một người bạn đã mua “dầu máy” từ một người bán dạo về bơm vào dương vật và mông với mong muốn của quý và vòng ba đều đẹp như mơ ước. Tuy nhiên, sau khi tiêm anh bị biến chứng khó thở và được đưa vào BV cấp cứu.

Các bác sĩ cho biết “dầu máy” mà anh D. bơm vào thực ra là một loại silicon lỏng, nhìn bề ngoài tựa như dầu ăn hay dầu nhờn dùng để bôi trơn động cơ. Chất này và các hỗn hợp của nó pha với một số chất khác như dầu thực vật được ngành thẩm mỹ sử dụng để làm đầy các khuyết lõm dưới da, tăng khối lượng mô theo ý muốn. Nhờ tính trơ của nó, sau khi bơm vào dưới da, silicon không bị biến đổi mà hình thành những nang, túi trong mô như những túi độn làm căng đầy mô da, tạo hình thể theo ý muốn.

Theo các bác sĩ, silicon được chích vào với liều lượng quá lớn có thể ngấm vào mô mỡ và mạch máu gây tắc phổi, suy hô hấp. Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân có cơ địa không tốt, bị tim, huyết áp thấp dẫn đến biến chứng nặng nề không thể cấp cứu, bệnh nhân tử vong một giờ sau đó.

Các bác sĩ  BV Bình Dân phẫu thuật cho bệnh nhân gặp biến chứng do bơm silicon. Ảnh: Hải Âu

Trường hợp anh D. không phải là trường hợp duy nhất từ trước đến nay ghi nhận được. Khoa Nam học BV Bình Dân TP.HCM cũng là nơi tiếp nhận thường xuyên những trường hợp biến chứng do dại dột tự ý bơm chất làm to dương vật.

Anh HVT (27 tuổi, Cà Mau) kể lại cách đây hơn hai tháng, trong một chuyến đi biển đánh cá, anh có gặp nhiều người bạn, họ chia sẻ về bí quyết làm to “cậu nhỏ”. “Do tự ti về bản thân, nghe họ nói làm cũng an toàn mà “cậu nhỏ” lại đẹp như ý. Tui ham quá cũng đưa cho họ 300.000 đồng mua “dầu máy”. Sau đó, anh được họ tiêm loại dầu này vào dương vật để tăng kích cỡ” - anh T. kể.

Sau bơm một tuần, anh T. cho biết ban đầu cũng có tác dụng, thấy “cậu nhỏ” to hơn trước, mọi hoạt động đều bình thường. Tuy nhiên, đến tuần thứ hai, niềm vui của anh bị gián đoạn khi “cậu nhỏ” cứ to lên không mong muốn, nhiều lúc tự nhiên cương đau, phải sử dụng đến thuốc kháng sinh. “Lúc đó tôi không còn khoái cảm làm chuyện gì nữa, việc đi vệ sinh cũng gặp khó khăn rất lớn, da chuyển sang thâm tím và dương vật có mùi hôi. Tôi sợ quá đi khám ở BV Cà Mau, được các bác sĩ khuyên lên TP.HCM phẫu thuật sớm, nếu không sẽ ảnh hưởng tính mạng” - anh T. kể.

Qua thăm khám, bác sĩ cho biết lượng silicon bơm vào đã vón thành cục, nằm dưới lớp da của dương vật khiến “cậu nhỏ” anh T. sần sùi, biến dạng. Do silicon đã lan vào các cơ quan khác, ảnh hưởng cả dây thần kinh, vì vậy trước tiên phải tiến hành nạo toàn bộ silicon. Sau đó bệnh nhân phải được phẫu thuật ít nhất là hai lần để tái tạo lại “của quý”.

Phải cấm silicon dạo như ma túy

Theo BS Mai Bá Tiến Dũng - khoa Nam học BV Bình Dân TP.HCM, các biến chứng từ silicon dạo vô cùng đa dạng và không thể lường trước. Phụ nữ sính đẹp vòng một, nam giới thì sính to “của quý”. Dẫn đến đua theo việc bơm silicon, giúp những kẻ chuyên lợi dụng tâm lý người có nhu cầu để kiếm lợi, bất chấp nguy hiểm.

BS Dũng phân tích khi dương vật có biến chứng do bơm silicon, nếu không phẫu thuật kịp thời thì rất nguy hiểm đến tính mạng. Silicon lỏng lâu ngày sẽ chảy len lỏi vào các mô da gây phù nề, hoại tử. Silicon lỏng nằm dưới da không chỉ tạo nên những bệnh tích nặng nề về mặt thẩm mỹ mà còn gây ra những phản ứng mẫn cảm thực sự ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bệnh nhân. Khi bơm vào dương vật, silicon lỏng sẽ diễn biến xấu dần đi theo nhiều cách, tùy theo phản ứng của cơ thể mỗi người. Hay nói đúng hơn và tùy vào cơ địa bản thân sẽ quy định loại silicon được dùng, theo liều, số lần chích và kỹ thuật chích mà có thể nhanh hay chậm, nặng hay nhẹ. Do đó, việc bơm silicon không rõ nguồn gốc là quá mạo hiểm, chưa nói đến việc tự ý bơm không có sự quản lý, kiểm soát về chuyên môn.

Theo BS Dũng, khoa Nam học BV Bình Dân từng gặp nhiều trường hợp dương vật bị hư hại, hoại tử… Hầu hết bệnh nhân đều được phẫu thuật nạo mô, cắt toàn bộ da để lấy hết silicon ra. Sau ba tháng, bệnh nhân mới được tạo hình dương vật bằng cách lấy da đùi hoặc da bìu đắp lên. Trong khoảng thời gian này bệnh nhân sẽ gặp khó khăn khi đi tiểu và không thể sinh hoạt như bình thường được.

Không nên dùng silison trôi nổi

Theo BS Phan Đức Minh - Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, có hai loại silicon dùng trong thẩm mỹ như chất liệu độn là silicon lỏng và silicon dẻo. Silicon lỏng được thiết kế để sử dụng cho y học là loại silicon có độ nhớt cao gấp 350 lần độ nhớt của nước, tương tự như dầu máy. Những loại silicon có độ nhớt càng cao thì càng ít bị hấp thu, càng giữ được hình khối, ít bị biến dạng và càng ít gây phản ứng cơ thể. Loại này có đặc tính lý hóa của silicon nói chung nhưng có ưu điểm là dễ sử dụng. Những loại silicon lỏng trôi nổi trên thị trường thường có màu vàng sánh, lỏng nhìn giống dầu máy nên các quý ông thường gọi đó là “dầu máy” hỗ trợ làm đẹp, loại này có thể nguy hại đến sức khỏe.

Khoa Nam học BV Bình Dân mỗi năm vẫn tiếp nhận từ 10 đến 15 bệnh nhân rơi vào trường hợp này. May mắn là không có trường hợp nào tử vong nhưng rất tốn kém về mặt chi phí và sức khỏe.

BS MAI BÁ TIẾN DŨNG, khoa Nam học BV Bình Dân

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.