Tử vong do ăn tiết canh nhiễm liên cầu lợn

Bệnh nhân tử vong là ông VQM. (52 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) nghiện rượu, ăn tiết canh thường xuyên. Bệnh nhân sốt từ 20-5. Sau hai ngày, ông M. xuất hiện các ban hoại tử, vào BV quận Hoàng Mai. Bệnh nhân sau đó được chuyển đến BV Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng sốc nhiễm trùng, hôn mê, trên da toàn thân có nhiều màng xuất huyết hoại tử.

Hoại tử trên da do ăn phải lợn nhiễm liên cầu khuẩn. Ảnh: NTC

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với liên cầu lợn cả trong máu và dịch não tủy. Do tình trạng quá nặng, gia đình đã xin về và bệnh nhân đã tử vong.

Một trường hợp khác là bệnh nhân NTH (nam 36 tuổi, Mỹ Đức, Hà Nội). Bệnh nhân cũng nghiện rượu và hay ăn tiết canh. Theo gia đình, ngày 3-6, bệnh nhân có dấu hiệu sốt cao, đau đầu, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, trên người bắt đầu xuất hiện các ban xuất huyết hoại tử.

Bệnh nhân hôn mê do ăn tiết canh nhiễm liên cầu lợn đang điều trị ở BV Bệnh nhiệt đới trung ương. Ảnh: NTC

Bệnh nhân được chuyển đến BV huyện Mỹ Đức và được chẩn đoán sốc nhiễm trùng nghi do liên cầu lợn và chuyển BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng sốc, suy đa phủ tạng, có ban xuất huyết hoại tử trên da nhiều vùng. Tại đây, bệnh nhân được lọc máu, thở máy, dùng các biện pháp hồi sức tích cực nhưng tiên lượng vẫn rất nguy kịch.

Theo BS Cấp, liên cầu lợn là vi khuẩn có thể có trong hầu họng, da, đường tiêu hóa và sinh dục của lợn. Thói quen ăn tiết canh hay những món tái có thể khiến người ăn nhiễm liên cầu lợn, đặc biệt ở những cơ địa suy giảm sức đề kháng như người nghiện rượu, xơ gan, đái đường.

Bệnh nhân mắc liên cầu lợn thường sốt cao, tri giác lơ mơ, li bì hôn mê, sốc tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da. Người bệnh thường diễn biến rất nhanh dẫn đến nhiễm trùng máu, suy đa phủ tạng, nguy cơ tử vong rất cao.

Để phòng bệnh viêm cầu lợn, người dân tuyệt đối không lựa chọn thịt lợn ốm, thịt không có nguồn gốc. Khi sử dụng cần phải đun chín, tuyệt đối không ăn tiết canh. Khi giết mổ phải có các thiết bị phòng hộ như khẩu trang, găng tay. Nếu thấy thịt lợn có dấu hiệu lạ như xuất huyết hoặc phù nề thì tuyệt đối không sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm