Tử vong do bệnh lao gấp đôi tai nạn giao thông

PGS-TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc BV Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Chống lao quốc gia Việt Nam, cho biết lao kháng thuốc là vấn đề rất nghiêm trọng ở Việt Nam, hiện nước ta đứng thứ 14 trong 20 nước có gánh nặng bệnh lao kháng thuốc cao nhất.

Hằng năm Việt Nam có thêm 130.000 người mới mắc lao, trong đó có 7.000 người mắc lao đồng nhiễm HIV, hơn 5.000 bệnh nhân lao đa kháng thuốc, đáng lo ngại là có gần 6% là lao siêu kháng thuốc.

Ảnh minh họa: benhlaophoi.com

Hiện Chương trình chống lao quốc gia đã triển khai thí điểm thuốc mới Bedaquiline cho người bệnh lao kháng thuốc nặng (tiền siêu kháng thuốc, siêu kháng thuốc) và áp dụng phác đồ ngắn hạn (chín tháng) trong điều trị người bệnh lao đa kháng thuốc tại Hà Nội, TP.HCM và Cần Thơ.

Theo ông Nhung, mỗi năm cả nước phát hiện và điều trị cho hơn 100.000 bệnh nhân lao với kết quả khỏi trên 90%. Như vậy, mới phát hiện được 77% so với ước tính còn đến gần 30.000 bệnh nhân lao chưa được phát hiện, đây là nguồn lây lan ra cộng đồng.

Mục tiêu Việt Nam đến năm 2010 là giảm 30% số người mắc và 40% số người chết vì bệnh lao. Đây là một thách thức rất lớn đối với ngành y tế Việt Nam. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm