Tưởng con béo phì ai ngờ mắc bệnh cực hiếm

Sáng 19-9, ThS. BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, ekip phẫu thuật tại đây vừa phẫu thuật thành công cho trường hợp bệnh nhi có bệnh lý hiếm gặp. Tính tới thời điểm hiện tại, đây là ca bệnh thứ 22 có bệnh lý tương tự được ghi nhận trên thế giới.

Bệnh nhi là bé gái P.T.P (11 tuổi) ngụ tại Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc. Theo như gia đình cho biết bé P dù chỉ mới 11 tuổi nhưng đã nặng hơn 59 kg. Thấy số cân nặng của con bất thường so với số tuổi, gia đình đã nhiều lần nghi ngờ đưa con đi khám ở các BV tại TP tuy nhiên bé chỉ được chẩn đoán là béo phì.

“Bệnh tình của bé được lưu tâm trong một lần gia đình đi ăn sáng, uống cà phê. Sau khi ăn uống xong bé cảm thấy mệt, chúng tôi đưa con đến cơ sở y tế để kiểm tra, tại đây huyết áp bé tăng khá cao, bác sĩ phải dùng thuốc kiểm soát” – mẹ bé P nói.

Bé P tại BV Nhi Đồng 1 sáng 19-9

Theo BS CK1 Trần Thị Hương, Phó khoa Thận Nội Tiết, BV Nhi Đồng 1, bệnh nhi được gia đình đưa vào BV Nguyễn Tri Phương, TP.HCM để điều trị. Tại đây ekip bác sĩ BV Nguyễn Tri Phương hội chẩn với BV Nhi Đồng 1, thống nhất chuyển bé P sang BV Nhi Đồng 1 để có môi trường phẫu thuật và điều trị phù hợp hơn.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng béo phì (chỉ béo mặt, ngực và lưng, tay chân phát triển bình thường), rạn da, có hiện tượng cao huyết áp, lông mọc nhiều và giống như nam giới, tăng khí hai bên bụng. Sau khi làn tất cả các xét nghiệm bệnh nhi được chẩn đoán mắc bệnh lý tăng cân bất thường và cushing (tăng tuyến đường thận).

“Cushing hay tăng tuyến đường thận là bệnh lý khá quen thuộc tuy nhiên nó được xem là một bệnh hiếm trong trường hợp này vì xảy ra trên một bệnh nhi 11 tuổi. Đối với tăng tuyến đường thận, thông thường người mắc sẽ bị một bên, thế nhưng bé này lại bị cả hai bên bụng, có các khối u kích thường lớn. Theo các tài liệu tìm kiếm được thì đây là ca thứ 22 ghi nhận trên thế giới và cũng là trường hợp khá lạ ở BV Nhi Đồng 1 TP.HCM” – Bác sĩ Đào Trung Hiếu cho biết.

Nghiên cứu các phương pháp điều trị trên thế giới, bác sĩ Trần Thị Hương cho biết, có nhiều cách điều trị bệnh lạ này như điều trị nội khoa, cắt bán phần..tuy nhiên không biện pháp nào thành công và hiệu quả bằng việc cắt tuyến đường thận. “Đối với bệnh nhi này, nếu như không cắt tuyến đường thận nguy cơ khối u làm tăng các chất ở tuyến đường thận, khiến tình trạng béo phì, loãng xương, cao huyết áp của bệnh nhi ngày một tăng. Bên cạnh đó, nếu không mổ bé có nguy cơ bị rối loạn tâm thần.

Từ những nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng từ ekip, phối hợp nhiều chuyên khoa, bệnh nhi P.T.P được phẫu thuật nội soi với hai đường mổ hai bên thành bụng, phẫu trích thành công khối u.

Theo ThS.BS Đinh Việt Hưng, Khoa Ngoại Tổng Hợp, người thực hiện mổ cho bệnh nhân, đây là ca mổ cần sự phối hợp và chuẩn bị rất kỹ lưỡng, việc tiếp cận tuyến đường thận gặp nhiều khó khăn do thành bụng bệnh nhân quá dày, bác sĩ phẫu thuật phải khéo léo tránh gây ra san thương quá nhiều dẫn đến những biến động khó kiểm soát cho bệnh nhân…

Sau 3 ngày phẫu thuật bệnh nhi đã có thể ra khỏi khoa hồi sức, có thể ngồi dậy được, hiện tình trạng ổn định nhưng vẫn cần được theo dõi thêm lâu dài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm