Tương lai tình dục con người: Robot là 'tình địch'

Khi bạn tình là robot
Theo dự đoán của nhà tương lai học Ian Pearson, khoảng 10 năm nữa, việc quan hệ tình dục với robot sẽ trở thành hiện thực và xu thế này thậm chí còn lấn át mối quan hệ tình dục người - người vào năm 2050.
Dự đoán này trùng khớp với kết quả khảo sát năm 2014, theo đó cứ 5 người Anh được hỏi thì một người nói mình có thể quan hệ tình dục với robot. Cuộc khảo sát do tổ chức Pew Research tiến hành nhằm nghiên cứu về vai trò của robot trong tương lai cũng đã trích dẫn lời một chuyên gia rằng “bạn tình là robot sẽ trở nên phổ biến”. Còn Ian Pearson nhận định: “Tình yêu và tình dục sẽ ngày càng trở thành những phạm trù riêng biệt, khi mối quan hệ dựa vào nhiều yếu tố hơn là chỉ có sex”.

Những robot thế nào sẽ được coi là bạn tình lý tưởng? Theo các nhà tương lai học, robot này phải hội đủ các yếu tố: Trông giống người; bạn có thể cưng nựng, vuốt ve và thậm chí là quan hệ tình dục với nó; được tạo ra hợp với những tiêu chuẩn về bạn tình lý tưởng của bạn; có giọng nói hấp dẫn và có trí thông minh nhân tạo; biết thì thầm những lời âu yếm vào thời điểm thích hợp.

Tương lai tình dục con người: Robot là 'tình địch' ảnh 1
 Sex trong những năm 2050: Nhiều yếu tố robot, ít yếu tố con người. 

Ảnh: The daily beast

Nguyên nhân gì khiến robot được “trọng dụng” hơn người trong tương lai? Theo hai nhà nghiên cứu Michelle Mars và Ian Yeoman thuộc Đại học Victoria, Wellington (New Zealand), việc dùng robot thương mại để quan hệ tình dục sẽ giải quyết được 2 vấn đề chính: Bệnh tật lan truyền qua quan hệ tình dục và vấn đề buôn người.
Hai nhà nghiên cứu trên cho rằng, các robot sẽ được làm bằng sợi tổng hợp chống vi khuẩn và có khả năng làm sạch sau mỗi lần quan hệ tình dục. Ngoài ra, robot “mại dâm” này có thể giúp “khách hàng” tránh cảm giác tội lỗi vì đã lừa dối vợ/bạn gái.
Theo các nhà tương lai học thuộc trang web Transhumanity, việc quan hệ tình dục với robot có thể giúp con người tăng tuổi thọ do nó kéo dài cơn cực khoái ở đối tác. Ngoài ra, việc sex với những robot được chuyên biệt hóa có thể giúp giảm trọng lượng thừa.
Ứng dụng công nghệ để dễ “thăng hoa”
Theo nhà tương lai học Pearson, tới năm 2035 con người sẽ sử dụng công nghệ thực tế ảo trong sinh hoạt giường chiếu để trải nghiệm nhiều tình huống khác nhau cũng như để thay đổi ngoại hình bạn tình trong mắt mình, cùng với những động tác khêu gợi nhất, tạo cảm hứng yêu đương mạnh mẽ hơn.
Rất nhiều người đã phản ứng trước viễn cảnh “không thoải mái và vô vị” này, nhưng Pearson lại cho rằng nhờ công nghệ thực tế ảo mà con người có thể tận hưởng được 2 thế giới riêng biệt. Đó là sự an toàn, tình yêu thương với người bạn đời thực, trong khi vẫn có thể tận hưởng được được cảm giác thăng hoa cùng trí tưởng tượng của mình.
Công nghệ cũng có thể tác động vào khu vực não điều khiển cực khoái và giúp chúng ta đạt khoái cảm mà thậm chí không cần có động chạm trực tiếp trên thân thể. “Bạn có thể liên kết giấc mơ tình dục với người khác, cảm nhận cảm giác của họ, kích thích cực cảm chỉ bằng một nút bấm” - bản báo cáo của Pearson viết.
Hệ lụy cho tương lai
Rất nhiều chuyên gia lo sợ rằng việc sử dụng robot tình dục có thể hủy hoại mối quan hệ giữa con người với nhau. Chuyên gia trị liệu tình dục Berman - Đại học Y - Đại học Northwestern, Chicago (Mỹ) cho rằng, robot tình dục có thể dẫn tới tình trạng nghiện sex và khiến mối liên hệ cảm xúc giữa người với người trở nên lỏng lẻo hơn.
Nếu những tiên đoán của Pearson là đúng, chúng ta sẽ phải trải qua những giới hạn cảm xúc chưa từng có: Làm thế nào để biết bạn tình có phản bội không khi họ chỉ “mây mưa” qua thực tế ảo? Bạn cảm thấy gì khi về nhà và thấy bạn tình đang “yêu” một robot? Chuyện gì sẽ xảy ra khi con robot được mang bộ mặt của ai đó?
Ngoài ra, trí thông minh nhân tạo được cài đặt trong các robot có thể tiến bộ tới mức khiến con người thấy yêu nó? Nếu con người coi đây là một mối quan hệ nghiêm túc, liệu có tương lai cho một đám cưới người - robot? Điều này sẽ ảnh hưởng thế nào tới tỷ lệ sinh sản trong xã hội loài người?
Trái ngược với những nhận định tiêu cực này, nhiều ý kiến lạc quan cho rằng chúng ta rồi sẽ quen với thực tế này và rằng nhờ có robot, thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn, nhiều tình yêu hơn và con người được cởi bỏ mọi rào cản, sẵn sàng mở rộng trái tim để đón nhận mọi cơ hội yêu thương.
Trong khi các nhà tương lai học tranh cãi về những điều chưa xảy ra, nhiều ý kiến cho rằng cần phải chờ xem, liệu con người có thể vượt qua những rào cản kỹ thuật để biến những dự đoán của Pearson thành hiện thực hay không.
Theo Thanh Bình (Khoahocphattrien.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm