Viên dầu cá Omega-3 Trung Quốc ăn thủng tấm xốp

Sau 10 phút đổ dầu cá Omega-3 trong viên thực phẩm chức năng lên tấm xốp, mặt xốp dần bào mòn và xuyên thủng. Trong khi thử nghiệm với loại thực phẩm chức năng cùng loại khác thì không xảy ra hiện tượng nói trên. Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ngãi đã gửi hộp thực phẩm chức năng dầu cá Omega-3 ra Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) để kiểm định.

TS Phan Thế Đồng, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng TP.HCM, cho biết Omega-3 là acid béo thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên cơ thể không thể tổng hợp được Omega-3 mà phải hấp thụ tử thức ăn hàng ngày. Omega-3 có nhiều trong cá biển, tảo biển, đậu nành… Omega-3 có tác dụng tạo nên các màng tế bào trong cơ thể người (tế bào thần kinh, tế bào tủy sống, tế bào não). 

Viên dầu cá Omega-3 Trung Quốc ăn thủng tấm xốp ảnh 1
 Dầu cá Omega-3 được cho là có xuất xứ Trung Quốc. Ảnh: TP

“Có thể dùng phương pháp ép để chiết xuất Omega-3 từ cá, tảo, đậu nành… Tuy nhiên phương pháp này tốn nhiều thời gian, năng suất lại không cao. Do đó, có người sử dụng dung môi để chiết xuất Omega-3. Phương pháp này vừa nhanh, vừa mang lại năng suất cao”, TS Đồng nói.

Viên dầu cá Omega-3 Trung Quốc ăn thủng tấm xốp ảnh 2

Viên dầu cá Omega 3 có nguồn gốc Trung Quốc này đã bào mòn hoàn toàn miếng xốp. Ảnh: TP

TS Đồng giải thích thêm: “Dung môi là một chất lỏng, rắn hoặc khí dùng để hòa tan một chất lỏng, rắn hoặc khí khác, tạo thành một dung dịch có thể hòa tan. Tuy nhiên, sau khi chiết xuất Omega-3 từ cá, tảo, đậu nành… thì Omega-3 phải được chưng cất để thải hết dung môi. Nếu còn tồn dư trong Omega-3, dung môi gây nguy hiểm sức khỏe con người (nhiễm độc hệ thần kinh, tổn hại gan và thận, suy hô hấp, ảnh hưởng khả năng sinh sản, thậm chí gây ung thư). Dung môi cũng có thể gây cháy nhưng không nhìn thấy ngọn lửa. Do vậy, dầu cá Omega-3 làm thủng tấm xốp có khả năng dung môi còn tồn tư trong sản phẩm nói trên”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm