Vinamilk giữ ngôi đầu bảng xếp hạng VNR500

Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố danh sách 500 doanh nghiệp (DN) tư nhân lớn nhất Việt Nam (VNR500). Trong nhóm Top 10 DN đứng đầu, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) vươn lên vị trí số một.

Tôn vinh những thành tựu

2015 là năm thứ chín liên tiếp Vietnam Report công bố VNR500 nhằm tôn vinh DN đạt thành tựu xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của năm tài chính 2014. Bảng xếp hạng xây dựng dựa trên mô hình Fortune 500 và được kiểm chứng với dữ liệu của DN. Tiêu chí lựa chọn là DN có vốn sở hữu tư nhân lớn hơn hoặc bằng 51%. Ngoài Vinamilk giữ ngôi đầu, Top 10 VNR500 còn có sự góp mặt của chín đơn vị khác như Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji, Công ty CP FPT, Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát, Công ty CP Ô tô Trường Hải, Ngân hàng TMCP Sài Gòn… Lễ công bố dự kiến diễn ra vào tháng 1-2016 tại TP.HCM.

Trong khuôn khổ VNR500, Vietnam Report đã tiến hành khảo sát cộng đồng DN trong bảng xếp hạng từ năm 2007 đến nay nhằm đánh giá tình hình kinh doanh 2015, triển vọng 2016. Đặc biệt là ý kiến DN về tác động của TPP đến hoạt động sản xuất kinh doanh, bước chuẩn bị nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực. Đây cũng là mong muốn của DN với Chính phủ để có những chính sách hỗ trợ tốt hơn cho DN.

Trước đó, Vinamilk vinh dự có mặt trong bảng xếp 1.000 DN nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam năm 2015 (V1000) do Vietnam Report phối hợp với Tạp chí Thuế - Tổng cục Thuế tổ chức. Đây là sự khuyến khích, biểu dương các đơn vị có mức nộp thuế thu nhập DN lớn; thể hiện trách nhiệm xã hội, tuân thủ tốt các chính sách, pháp luật về thuế trong năm 2014.

Vinamilk giữ ngôi đầu bảng xếp hạng VNR500 ảnh 1
Bà Nguyễn Minh Tâm, Giám Đốc Chi nhánh Vinamilk tại Hà Nội, đại diện công ty nhận danh hiệu Top 10 DN nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2015. Ảnh: VNM 

Tạo ra thị trường mới

Tạp chí Nikkei Asean Review hồi tháng 4 năm nay đã có nhận định khá thú vị về Vinamilk. Ngoài những thông tin về thị phần, chiến lược, mục tiêu…, điều khiến người đọc tâm đắc chính là sự có mặt của công ty đã góp phần mở ra thị trường mới tại Việt Nam. Trong đó có đoạn viết rằng “Sữa đã trở thành thế hệ sản phẩm mới với cuộc sống của người Việt Nam và quốc gia không có truyền thống về chăn nuôi bò sữa. Trong quá khứ, hầu hết những sản phẩm sữa được bán ở quốc gia này đều sử dụng sữa bột nhập khẩu từ Trung Quốc và Úc. Công ty đã thay đổi điều này bằng việc mở ra các trang trại chăn nuôi bò sữa vào năm 2006”. Đến nay, sản phẩm của công ty chiếm 53% thị phần ngành hàng sữa nước, 84% thị phần sữa chua, 80% thị phần sữa đặc… Hệ thống phân phối bán hàng rộng khắp, trải dài đến hơn 212.000 điểm bán lẻ, 100 cửa hàng giới thiệu sản phẩm chính và 650 siêu thị trên toàn quốc.

Không chỉ quan tâm đến sản xuất kinh doanh, công ty còn gắn bó với trẻ em, những gia đình khó khăn trên khắp đất nước. Gần 40 năm hoạt động, Vinamilk đã để lại nhiều dấu ấn thông thông qua các chương trình ý nghĩa. Chẳng hạn như Sữa học đường, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, Quỹ một triệu cây xanh cho Việt Nam… 

Chín tháng đầu năm 2015, Vinamilk đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng, vượt chỉ tiêu đã đề ra. Doanh thu thuần quý III-2015 đạt 10.549 tỉ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ 2014. Lợi nhuận gộp đạt 5.877 tỉ đồng, tăng 35,4% so với cùng kỳ năm trước nhờ thay đổi cơ cấu nhóm sản phẩm, tập trung vào các sản phẩm mang lại hiệu quả cao.

Hai năm qua, công ty đã đưa vào hoạt động thêm hai siêu nhà máy sản xuất sữa bột và sữa nước ở Bình Dương với tổng vốn đầu tư hơn 4.400 tỉ đồng. Theo đó, Nhà máy sữa nước Việt Nam có công suất hơn 400 triệu lít sữa/năm trong giai đoạn một và sẽ tăng lên 800 triệu lít sữa/năm trong giai đoạn hai. Nhà máy sữa bột Việt Nam công suất 54.000 tấn/năm, giúp công ty đáp ứng tốt nhu cầu trong nước, đảm bảo khả năng xuất khẩu tăng cao. Ngoài ra, công ty còn đầu tư 22,8% cổ phần tại nhà máy Miraka (New Zealand), 70% cổ phần vào nhà máy Driftwood (Mỹ), nắm giữ 51% cổ phần nhà máy tại Campuchia, mở công ty con tại Ba Lan…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm