VN xuất hiện bệnh lạ, 1 triệu người mới có 1 người mắc

Ngày 30-3, bác sĩ CKII Bùi Lê Cường, Phó khoa Huyết học BV Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết theo y văn đây là trường hợp bệnh nhân đầu tiên ghi nhận tại BV Chợ Rẫy và cũng có thể xem là bệnh nhân đầu tiên tại VN mắc chứng bệnh lạ do rối loạn đông máu.

Đó là trường hợp của bệnh nhân H.T.L (30 tuổi, quê Cần Thơ), chị H. đã bị hỏng thai hai lần vì căn bệnh rối loạn đông máu “lạ” cực kỳ hiếm gặp. Trước đó, năm 2015, khi thai được 24 tuần tuổi thì chị bị sảy thai không rõ nguyên nhân. Tháng 12-2016, chị tiếp tục mang thai lần hai, khi thai được 25,5 tuần tuổi, chị phát hiện mình bị tăng huyết áp nên đã đến BV Hùng Vương thăm khám. Kết quả xét nghiệm cho thấy chị bị rối loạn đông máu, chỉ số APTT kéo dài. Sau đó, chị H. được mổ lấy thai tại BV Hùng Vương, bé gái cân nặng 800g nhưng đã tử vong sau khi sinh được 10 ngày.

Chị L. vẫn có nguyện vọng mang thai và đang nhờ các bác sĩ hỗ trợ ẢNH: H.P 

“Do nghi ngờ bệnh nhân có liên quan đến yếu tố đông máu nên BV Hùng Vương đã chuyển bệnh nhân sang BV Chợ Rẫy. Qua các xét nghiệm tại đây, bệnh nhân được xác định mắc chứng bệnh rối loạn đông máu hiếm gặp (thiếu yếu tố 12 bẩm sinh). Theo y văn thế giới thì cứ một triệu người mới có một người mắc bệnh này", bác sĩ Cường cho biết thêm.

Đáng chú ý, bệnh này chỉ xuất hiện ở nữ giới. Người mắc bệnh  bình thường sức khỏe luôn ổn định, có thể làm việc, hoạt động tay chân không khác người có đủ sức khỏe. Tuy nhiên, khi có thai, bệnh nhân sẽ bị hư thai mà không chảy máu như những trường hợp thông thường. Cụ thể như khi mổ bắt con, bệnh nhân không hề bị chảy máu như các sản phụ khác.

Bác sĩ Cường nói về căn bệnh lạ đầu tiên tại BV Chợ Rẫy ẢNH: H.P

"Căn bệnh mà bệnh nhân H. mắc phải có tên khoa học là Hageman (bệnh lý thiếu yếu tố đông máu 12). Đây là căn bệnh hiếm gặp, không có triệu chứng lâm sàng rõ ràng, thậm chí bệnh nhân không biết mình bệnh. Bên cạnh đó, do chỉ số APTT kéo dài nên bác sĩ hay nhầm lẫn đến rối loạn đông máu nội sinh gây ra nguy cơ huyết khối và gây sảy thai nhiều lần với phụ nữ mang thai", bác sĩ Cường chia sẻ.

“Khi khám thai cho sản phụ, các BV chuyên khoa Sản nên tầm soát rối loạn đông máu. Khi chỉ số APTT kéo dài thì nên nghĩ đến bệnh lý này để điều trị, theo dõi kịp thời, cố gắng giữ thai. Bệnh nhân sẽ được điều trị bằng aspirin và thuốc kháng đông cẩn thận” – BS Cường khuyến cáo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm