Vụ cháy ở quận 11: Bị bỏng nặng vì cứu người nhà

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, sáng 4-12, những người dân sống cạnh hẻm 161D đường Lạc Long Quân (phường 3, quận 11) phát hiện khói lửa bùng phát từ căn nhà một tầng lầu nên hô hoán kêu cứu.

Đám cháy đã khiến ba mẹ con vợ chủ nhà tử vong và thiêu rụi gần như toàn bộ đồ đạc bên trong. Anh ĐVM, chủ nhà (41 tuổi) và em vợ là ĐXL (33 tuổi) sau khi thoát ra được đã quay lại để cứu người thân nhưng bất thành và đều bị thương. Anh L. được chuyển đến BV Chợ Rẫy và đang điều trị tích cực tại khoa Phỏng và phẫu thuật tạo hình.

Bệnh nhân L. đang được điều trị tại khoa Phỏng và phẫu thuật tạo hình. Ảnh: H.LAN

BS Ngô Đức Hiệp, trưởng khoa Phỏng và phẫu thuật tạo hình cho biết bệnh nhân phỏng lửa 76% độ 2 toàn thân. Bệnh nhân vẫn còn tỉnh, tiếp xúc được, tuy nhiên phải theo dõi bỏng hô hấp và điều trị bù dịch, hồi sức chống sốc, kháng sinh, giảm đau, thay băng. Bệnh nhân tiên lượng điều trị sẽ khó khăn nhưng vẫn có cơ may cứu sống.

Theo BS Hiệp, thông thường bỏng hô hấp tỉ lệ tử vong cao. Đa số bệnh nhân bị bỏng trong phòng kín thường ngạt bởi khí độc như CO và khói bụi trước khi chết cháy. Hơi nóng làm phỏng bên trong phổi. Bụi than trong khói dính vào kích thích làm phù nề phế nang phổi, hô hấp kém đi, khiến bệnh nhân giống như chết đuối trên cạn. Bệnh nhân khi bỏng hô hấp phải đặt ống nội soi mềm, rửa phổi, bơm nước vào làm sạch đường hô hấp.   

BS Hiệp khuyến cáo khi gặp lửa cháy, khói bốc lên cao, tuyệt đối không được chạy mà phải bò thấp dưới sàn nhà. Sử dụng khăn ướt để bịt miệng để không bị ngạt khói và bỏng hô hấp. Nếu có khẩu trang thì nên để nguyên khẩu trang. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm