Xử trí thế nào với đau mạn tính?

Đau mạn tính xuất hiện khi người bệnh bị đau dai dẳng kéo dài trên ba tháng, đã điều trị mà không dứt hoặc điều trị hết ngay giai đoạn đó nhưng vẫn tái đi tái lại trong vòng ba tháng.

TS-BS Nguyễn Minh Anh - Trưởng đơn vị chuyên sâu về điều trị đau, BV ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết: "Đau mạn tính bao gồm nhiều bệnh thường gặp hằng ngày ở chúng ta và rất nhiều người còn chủ quan với nó như đau cột sống (90% dân số sẽ gặp một lần trong đời bị đau cột sống), đau khớp (tỉ lệ mắc bệnh gia tăng do tuổi thọ trung bình ngày càng tăng và thoái hóa khớp tăng dần theo độ tuổi), đau đầu (ngày càng gia tăng do áp lực cuộc sống trong xã hội hiện đại), đau sau Zona (loại bệnh đặc thù của đau mạn tính, thời gian điều trị kéo dài), đau sau tai biến (thường gặp viêm dính khớp ở người bệnh bị đột quỵ)...

Hiện nay có một số bệnh viện có thể điều trị được đau mạn tính và có rất nhiều phương pháp khác nhau, trong đó phương pháp đa mô thức trong điều trị đau, kết hợp giữa Nội khoa, Vật lý trị liệu, Tâm lý trị liệu và Ngoại khoa được xem là phương pháp hiệu quả nhất.

Bs Nguyễn Minh Anh khám cho bệnh nhân đau tại BV ĐH Y Dược ( ẢNH: H.A)

Tùy vào tình trạng bệnh lý mà người bệnh sẽ được điều trị theo từng bước, tự điều trị bằng thuốc, vật lý trị liệu đến thực hiện các thủ thuật và phẫu thuật, song hành với với các biện pháp tâm lý thích hợp.

Các bác sĩ nội khoa sẽ đánh giá việc điều trị thuốc có còn hiệu quả với người bệnh đó hay không, bác sĩ ngoại khoa sẽ xác định người bệnh đó đã đến mức độ phải phẫu thuật chưa, phối hợp vật lý trị liệu và tâm lý trị liệu để nâng cao tính hiệu quả trong kiểm soát đau. Bên cạnh đó, mô hình đa mô thức trong điều trị đau cũng phát triển theo xu hướng chung của thế giới.

BS Minh Anh cũng khuyến cáo, việc điều trị đau phải có sự đồng cảm, hiểu biết của bệnh nhân với bác sĩ, bác sĩ phải cung cấp lộ trình điều trị cho người bệnh, những khó khăn sẽ gặp phải và phương pháp giải quyết.

Tâm lý của người bệnh thông thường chỉ muốn khỏi đau càng sớm càng tốt nên đa số người bệnh khó kiên nhẫn điều trị theo một bác sĩ, thường chuyển bác sĩ ngay khi thấy tình trạng bệnh không thuyên giảm, dễ mất lòng tin trong việc điều trị.

Nhằm cung cấp, hướng dẫn và tạo điều kiện cho bệnh nhân có điều kiện khám chữa bệnh miễn phí, BV ĐH Y Dược tiến hành tư vấn và khám bệnh miễn phí cho bệnh nhân diễn ra từ 8 đến 10 giờ Chủ nhật 5-6 tại giảng đường 3A, BV ĐH Y dược (215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP.HCM)

Đăng ký tham dự miễn phí qua điện thoại (08) 3952 5350 - (08) 3952 7110. Bên cạnh việc cung cấp những kiến thức cơ bản trong điều trị đau, chương trình sẽ dành 100 phiếu khám miễn phí cho các trường hợp người bệnh bị đau mạn tính vào các buổi chiều từ thứ Hai đến thứ Sáu tại phòng khám Đau mạn tính BV ĐH Y Dược TPHCM.

Đây là cơ hội để các chuyên gia điều trị đau  cung cấp kiến thức cơ bản về đau, quản lý đau cho người bệnh và người thân. Người bệnh khi bị đau mạn tính thường có những thay đổi về tâm lý như dễ cáu gắt, stress kéo dài nên người thân cũng rất cần được tư vấn về tâm lý và hướng dẫn về cách chăm sóc cho người bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm