Ta có bi quan không?: Hãy đừng ác, đừng đố kỵ

Chiều 4-6, dù trời mưa gió nhưng có khá đông bạn trẻ đã đến dự buổi giao lưu ra mắt quyển sách Ta có bi quan không của nhà báo – bloger Khải Đơn, người có nhiều bài viết được quan tâm trên mạng xã hội.

Tác giả (nữ) đang trả lời câu hỏi giao lưu

Tại đây, các bạn trẻ đã đặt ra nhiều câu hỏi tâm lẫn những vấn đề tác giả đề cập trong quyển sách. Chẳng hạn là nên bi quan là nhìn thẳng vào thực tế chẳng có gì tươi đẹp hay lạc quan nhìn cuộc đời đẹp hơn thực tế để vui sống. Tác giả cho rằng khi ta chấp nhận thực tế, nhìn thẳng nó có nghĩa ta đủ sức vượt qua mọi khó khăn để sống tốt hơn. Chúng ta có từng tổn thương người khác hay không như làm hại đồng nghiệp ở một phương diện nào đó rồi cho nó một lý do hợp lý cũng là một câu chuyện tác giả và quyển sách của mình khiến bạn trẻ thật sự thu hút.

Bạn trẻ đến tham dự và đặt câu hỏi.

Có bao giờ bạn tự hỏi mình thiện hay ác trong một ứng xử? Có bao giờ bạn mệt mỏi trong sự đố kỵ người khác? Có bao giờ bạn thấy mình sống không đúng như mình thể hiện bên ngoài? Có khi nào bạn tự hỏi giá trị của bạn là gì, bạn đã tổn thương bản thân mình như nào? Đời người chỉ sống có một lần, có phải là mình cần thích gì làm đó mà không cần cân nhắc?... Những câu hỏi bên ngoài đan xen vào những câu chuyện trong sách đã được tác giả trẻ Khải Đơn trả lời không trẻ một chút nào.

Đọc sách Ta có bi quan không? và nghe những câu chuyện kể giao lưu của tác giả Khải Đơn, không chỉ những bạn trẻ cảm thấy được chia sẻ, tìm thấy những câu trả lời cho các vấn đề hay gặp của mình, mà cả những người đã trưởng thành cũng có lúc sẽ giật mình, tự hỏi lại mình những câu hỏi đã bỏ trôi từ lâu hồi nào đó.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt giao lưu cùng tác giả.

Ta có bi quan không? được viết dưới dạng tản văn về những trải nghiệm của chính tác giả hay từ những câu chuyện tác giả phỏng vấn nhiều nhân vật trải qua những biến cố đặc biệt như một bà mẹ trẻ phá thai, một cô gái bị đánh ghen, một thanh niên tự làm mình bị thương để quên sự đau lòng, những người trẻ khó nghèo đối diện với sự thiếu thốn, những bạn trẻ cay đắng bỏ lại tấm bằng đại học làm công nhân, những bạn trẻ ngơ ngác trước sự đấu đá trong công việc…

Cuốn sách là tác phẩm thứ ba của tác giả Khải Đơn.

Cuốn sách gồm các phần: Tuổi trẻ lem luốc, Chấn thương, Chúng ta có rất nhiều thời gian, Rời khỏi ốc đảo an toàn. Sách được đề dẫn: Có sự trưởng thành nào không đau đớn? Nhưng những người trẻ chúng ta chỉ có thể lựa chọn - hoặc sẽ trưởng thành - hoặc là gục ngã. Sẽ chẳng có một anh hùng nào giải cứu “tuổi trẻ” của chúng ta ngoài chính bản thân mình. Vấp ngã và đứng lên đi tiếp như chưa từng sợ hãiChúng ta muốn trở thành ai?”, “Chúng ta sống vì chính mình hay vì ánh mắt nhìn của mọi người xung quanh?”, “Chúng ta đang sống hay đang tồn tại?”, “Chúng ta còn bao nhiêu thời gian cho gia đình mình khi mà những bất ngờ hoàn toàn có thể đến bất cứ lúc nào?”... Hãy dám sống và phải sống thật mạnh mẽ. Hãy cứ đi để mở rộng thế giới của mình và trở về để được sống một cuộc đời như chính mình mong muốn. Hãy lắng nghe trái tim mình và thành thật với ước nguyện của bản thân mình, thành thật nhất từ sâu trong những tự đối thoại không ai chen vào cuộc.

Ta có bi quan không? là tác phẩm thứ ba của tác giả Khải Đơn sau Đừng tháo xuống nụ cười Sài Gòn thị thành hoang dại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm