Tại sao ông Trump trở thành trò đùa ở Oscar?

Từ đầu đến cuối mùa giải Oscar lần thứ 89, điều luôn được truyền thông thế giới chú ý chính là những sắc lệnh, phát ngôn của ông Trump; vì thế không dưng mà ông Trump trở thành tâm điểm chế giễu ở lễ trao giải.

Oscar chọn da màu, Hồi giáo

Ngay trước lễ trao giải diễn ra vào tối 26-2 tại Nhà hát Dolby (Hollywood, Mỹ), truyền thông quốc tế đã dẫn lời người phát ngôn của Nhà Trắng Sean Spicer phát biểu trong họp báo thường lệ: “Hollywood ngày càng theo khuynh hướng cánh tả. Tổng thống sẽ tham dự sự kiện khác, một buổi gặp mặt Governors’ Ball”. Governors’ Ball của ông Trump là buổi tiếp các thống đốc tiểu bang đến Washington; trong khi đó Governors’ Ball cũng là tên dạ tiệc sau lễ trao giải Oscar.

Đối lập với thái độ của ông Trump cũng là thái độ “miễn tiếp đón” ông Trump của những người tham gia giải thưởng này. Mở màn giải thưởng, người dẫn chương trình Jimmy Kimmel đã nói: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Trump, nhớ rằng năm trước ông đã nhắc đến giải Oscar phân biệt chủng tộc. Thì đây, cám ơn ông… Một người Mỹ gốc Phi thì cứu rỗi NASA, một người da trắng lại chơi nhạc Jazz, thật là nghịch lý”. (NASA vốn là nơi dành cho các nhà khoa học da trắng, nhạc jazz là của người Mỹ gốc Phi - PV)

Và ngay sau đó, hạng mục đầu tiên Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất đã được trao cho Mahershala Ali. Anh trở thành bước ngoặt lịch sử của Oscar khi lần đầu tiên trao giải cho nam diễn viên người Hồi giáo. Ngay sau đó, Oscar tiếp tục trao giải thưởng cho các nghệ sĩ da màu.

Đoàn làm phim Moonlight nhận giải cho Phim xuất sắc nhất sau khi giải bị trao nhầm cho La La land. Ảnh: The Guardian

Chia sẻ trong nước mắt khi nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Viola Davis đã nói: “Có một nơi mà tất cả mọi thiên tài đều có thể gặp nhau, đó là nghĩa địa. Mọi người hỏi tôi rất nhiều rằng “Viola, cô muốn kể chuyện gì?” và tôi nói rằng hãy khai quật những thiên tài kia lên. Khai quật những câu chuyện của họ. Những câu chuyện về những con người có ước mơ lớn lao nhưng chưa bao giờ được nhìn thấy ước mơ ấy trở thành hiện thực. Những người đã trải qua tình yêu và mất mát. Tôi đã trở thành một nghệ sĩ và ơn Chúa vì điều đó, vì đây là nghề nghiệp duy nhất để tán dương ý nghĩa của cuộc đời”.

Ông Trump bị tố gây chia rẽ con người, thế giới

Có thể thấy chưa một lễ trao giải nào tân tổng thống Mỹ lại bị đem ra chế giễu nhiều như thế. Nặng nề nhất chính là thông điệp diễn từ nhận giải của đạo diễn Asghar Farhadi, người Iran thắng ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất.

Trong thư được đọc tại lễ trao giải, ngoài những lời cảm ơn đến bạn bè, đồng nghiệp, Viện Hàn lâm khoa học nghệ thuật và điện ảnh Hoa Kỳ, đạo diễn Iran đã nói rõ chính sách của Trump là phi nhân đạo, gây chia rẽ thế giới.

Nam diễn viên người Mexico, Gael Garcia Bernal, khi xuất hiện trên sân khấu để công bố hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất cũng đã nhắc đến bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico mà ông Trump muốn dựng lên. “Là một người Mexico, một người nhập cư, tôi chống lại bất cứ hình thức nào để xây dựng bức tường nhằm ngăn cách chúng ta”.

Sự đàn áp là kẻ thù của nền văn minh. Vì vậy hãy giữ mình luôn mơ ước, bởi những giấc mơ chúng tôi ước mơ ngày hôm nay sẽ đem đến tình yêu, lòng từ bi và rằng nhân loại sẽ lại tiếp tục kể những câu chuyện như thế trong mai sau.

Chia sẻ của JORDAN HOROWITZ
nhà sản xuất phim La La Land

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.