Tám năm đi đòi tiền bồi thường đất nhầm

Tám năm qua, ông Võ Văn Bua ở Tây Ninh liên tục đến các cơ quan chức năng của huyện Đức Hòa và tỉnh Long An để đòi tiền bồi thường đất nhưng chưa được giải quyết. Giờ ông Bua đã già yếu, bệnh tật nên ông phải ủy quyền cho cháu gái đi đòi thay.

Điều hi hữu là UBND huyện Đức Hòa (Long An) thừa nhận đã chi tiền bồi thường sai đối tượng, giờ huyện không có tiền để trả cho ông Bua, đi đòi lại tiền người đã nhận nhầm thì không thể…

Râu ông nọ cắm cằm bà kia

Theo bà Nguyễn Thị Hoa ngụ thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa (người được ông Bua ủy quyền đi đòi tiền bồi thường), trước đây ông Bua có hơn 6.000 m2 đất tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa. Năm 2007, UBND huyện Đức Hòa thu hồi diện tích đất này để làm mặt bằng khu công nghiệp. Yên chí là khi chính quyền thu hồi đất sẽ được bồi thường nên ông Bua cứ đợi. Tuy nhiên, đợi mãi mà không thấy ai chi trả tiền bồi thường, ông đi đòi thì tá hỏa khi biết số tiền bồi thường gần 300 triệu đồng của ông đã được chính quyền chi trả cho ông Trần Văn Hùng, người có đất liền kề với ông và ông này đã nhận từ lâu. Trong khi đó, tiền bồi thường của ông Hùng thì địa phương trả nhầm cho bà Lê Thị Dòn, người có đất liền kề với ông Hùng.

Bà Nguyễn Thị Hoa được ông Bua ủy quyền đi đòi tiền mà chính quyền đã bồi thường cho người khác từ tám năm nay. Ảnh: HN

Lý do của việc lộn tùng phèo này là trước đó UBND huyện Đức Hòa tắc trách, đất của ông Bua thì đem cấp giấy cho ông Hùng, còn đất ông Hùng lại cấp giấy cho bà Dòn. Vì vậy khi chi trả tiền bồi thường, chính quyền cứ căn cứ trên giấy đã cấp mà chi trả. Trong khi thực tế đất bà Dòn không bị thu hồi, bồi thường nhưng bà Dòn cứ nhận tiền!...

Tuổi cao sức yếu, hoàn cảnh khó khăn, ông Bua phải lặn lội từ Tây Ninh đến Long An, gõ cửa các cơ quan chức năng đòi tiền ròng rã nhiều năm liền nhưng không ai chịu trả.

Ông Bua kêu cứu, UBND huyện Đức Hòa thừa nhận sai sót là đã chi nhầm tiền. Tỉnh Long An cũng đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo huyện Đức Hòa điều chỉnh các quyết định thu hồi đất, bồi thường đất trước đây, thu hồi số tiền đã bồi thường sai đối tượng, làm lại thủ tục để trả tiền cho ông Bua nhưng vụ việc cứ giậm chân tại chỗ.

Xin tiền không được nên phải chờ!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện địa phương chưa trả tiền bồi thường cho ông Bua là do không có kinh phí. Bởi lẽ người nhận  bồi thường nhầm là bà Dòn hiện đã mất, huyện không thể thu lại số tiền đã bồi thường nhầm. Huyện Đức Hòa cũng từng “kêu gọi” một số doanh nghiệp hỗ trợ cho huyện để lấy tiền bồi thường cho ông Bua nhưng chưa có người ủng hộ, thế là ông Bua phải… đợi!

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đảm, Chánh Văn phòng UBND huyện Đức Hòa, thông tin: Nhiều lần các cơ quan của huyện họp bàn về vụ này nhưng vẫn đang bế tắc.

Về vụ việc trên, ông Nguyễn Trung Thu, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Long An, nói: “Những trường hợp trên là lỗi của cơ quan nhà nước nên dù có viện lý do, khó khăn gì cũng phải sớm giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân. Sắp tới đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiến hành theo dõi, đôn đốc, đánh giá vụ việc. Nếu cần thiết sẽ tổ chức đoàn giám sát, sau đó sẽ kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc tới nơi tới chốn”.

Còn ông Phạm Văn Rạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho biết: Tỉnh sẽ chỉ đạo UBND huyện Đức Hòa báo cáo lại vụ việc nói trên để tìm hướng giải quyết cho người dân.

HOÀNG NAM

Từng trả nhầm và đã trả lại

Bà Dương Thiếu Cúc, ngụ TP.HCM vừa được UBND huyện Tân Trụ (Long An) trả hơn 220 triệu đồng sau gần tám năm đi khiếu nại.

Năm 2005, bà Cúc nhận chuyển nhượng 1.000 m2 của ông Ph. và đã được cấp giấy đỏ. Gần đây, bà về quê định cất nhà trên mảnh đất đã mua thì ngỡ ngàng thấy mảnh đất của mình đã được… xây trường tiểu học. Lý do là trong thời gian bà sinh sống tại TP.HCM, năm 2007 địa phương xây trường học và bồi thường cho ông Ph. Phát hiện vụ việc, huyện Tân Trụ kiểm tra, thấy cán bộ xã tắc trách, không kiểm tra kỹ hồ sơ đất đã chuyển nhượng cho bà Cúc nên mới xảy ra việc “nhận nhầm”. Qua thẩm định, số tiền hiện phải bồi thường cho bà Cúc là hơn 220 triệu đồng (gồm tiền thu hồi từ ông Ph. và phần đất thổ cư mà trước đây khi thu hồi chưa tính). Huyện đã tạm ứng ngân sách để trả tiền cho bà Cúc và đang tiến hành xử lý kỷ luật, quy trách nhiệm về số tiền cho những cán bộ có liên quan để xảy ra sự nhầm lẫn này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm