Tăng lương 230.000 đồng tác động như thế nào đến DN?

Theo Bộ LĐ-TB&XH, vừa qua Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 từ 180.000 đến 230.000 đồng so với năm 2017 (mức bình quân tăng 6,5%) được tính toán dựa trên cơ sở bù đủ trượt giá sinh hoạt năm 2017 dự kiến khoảng 4%-4,5% để bảo đảm tiền lương thực tế cho NLĐ.

Mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 được Bộ LĐ-TB&XH đề xuất Chính phủ.

Bộ LĐ-TB&XH cũng khẳng định mức tăng nêu trên đáp ứng được khoảng 92%-96% nhu cầu sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ tùy theo từng vùng.

Phương án điều chỉnh nêu trên theo Bộ LĐ-TB&XH đã tính đến các tác động về việc làm, thất nghiệp, điều kiện sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) vẫn còn khó khăn, mức độ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của DN, dự báo tăng bình quân khoảng 0,55%-0,6%. Trong đó ngành dệt may, da giày tăng khoảng 1,15%-1,2% chi phí. Mức tăng này nhằm từng bước bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của NLĐ và có cân đối với tương quan tiền lương của các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, mức điều chỉnh nêu trên đã có tính toán đến quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội được mở rộng từ năm 2018 (NLĐ ký hợp đồng LĐ từ một tháng trở lên thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc) và tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội có sự thay đổi (tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội đóng theo mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác). Trong đó, Chính phủ đã có giải pháp giảm 0,5% tỉ lệ đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.