Tháng 4, còn nhiều đợt nắng nóng

Nhiệt độ phổ biến ở mức 35-38°C, một số nơi ở Tây Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ đã có nắng nóng gay gắt tới 38-40°C, có nơi trên 40°C như Quỳnh Nhai, Mường La (Sơn La) khoảng 40,8°C hoặc Quỳ Châu, Con Cuông (Nghệ An) 41°C.

3-4 ngày gần đây, nắng nóng đã lan rộng ra gần như là cả 3 miền. Trong ngày 12-4, nhiệt độ ở những nơi trên vẫn phổ biến ở mức 35-38°C. Nhiều nơi ở Bắc Trung bộ và Tây Bắc bộ nắng nóng gay gắt, nhiệt độ lên tới 39-41°C, có nơi trên 42°C, là mức nhiệt độ ít xảy ra trong những năm gần đây. Ở miền Bắc nắng nóng còn kéo dài tới ngày 13 và 14-4, riêng ở Nam Trung bộ và Nam bộ tiếp tục kéo dài.

Ông Bùi Minh Tăng nhận định trong tháng 4-2010 sẽ có khoảng 3-4 đợt nắng nóng gay gắt nữa, trong đó chủ yếu xảy ra ở khu vực Trung bộ và Nam bộ. Nhiệt độ cao nhất có thể lên tới 38-39°C.

Tháng 4 sẽ là bước đệm để bắt đầu vào mùa hè được dự báo có nhiều đợt nắng nóng liên tục, kéo dài hơn năm trước. Do nắng nóng kéo dài nên ở khu vực Nam Trung bộ, Nam bộ và Tây Nguyên trong mùa hè tới, mùa mưa sẽ đến muộn hơn khoảng 15 - 20 ngày so với trung bình nhiều năm, tức là đến giữa tháng 5 hoặc gần cuối tháng 5 mới có mưa chuyển mùa. 

Nắng nóng liên tục mấy ngày qua khiến người dân các tỉnh thành miền Trung như nằm trên “chảo lửa”. Nhiệt độ khu vực Trung Trung bộ đã vượt ngưỡng 38°C. Ngành điện lực cắt điện sinh hoạt luân phiên khiến nhiều người dân phải bỏ nhà ra biển hoặc đến công viên.

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế, mỗi ngày có từ 100 đến 150 phụ huynh đưa con đến khám và chữa bệnh. Trong đó hơn 50% số trẻ bị mắc các bệnh liên quan đến viêm nhiễm đường hô hấp.

V. THẮNG

Theo PH. HẬU (SGGP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm