Thi hoa hậu: Bỏ hay giữ phần thi áo tắm?

Tại Việt Nam, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng cho hay  sẽ lấy ý kiến và dự tính thay phần thi áo tắm bằng trang phục thể thao hoặc trang phục khác trong các cuộc thi hoa hậu tại Việt Nam.

Lấy ý kiến mới bày tỏ quan điểm

Cụ thể, ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn bày tỏ, ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Mỹ thấy phần thi bikini (áo tắm) cho tới thời điểm này không cần thiết nữa vì  họ muốn hướng đến tập trung vào đánh giá trí tuệ của thí sinh thì đó cũng là một yếu tố tích cực. Trước những phản hồi về việc Hoa hậu Mỹ bỏ phần thi bikini (Mỹ), Cục đưa ra nội dung này để trao đổi, lấy ý kiến từ các tổ chức, cá nhân liên quan.

“Chúng tôi sẽ xem phản hồi từ dư luận, từ các đối tượng chịu tác động thế nào. Nếu có sự đồng thuận cao từ cơ quan quản lý, từ các tổ chức, cá nhân và quy định mới có khả năng giúp đạt hiệu quả quản lý tốt, không ảnh hưởng tới chất lượng các cuộc thi thì sẽ thể chế vào văn bản pháp luật", ông Tuấn nói.

Phần thi áo tắm luôn thu hút sự quan tâm của khán giả

Trước câu hỏi quan điểm của Cục về việc có nên hay không việc bỏ phần thi áo tắm ra khỏi cuộc thi hoa hậu, ông Tuấn cho biết nội dung này sẽ được đưa ra trao đổi xem ý kiến dư luận thế nào, sau đó Cục mới bày tỏ quan điểm sau.

Bình luận về vấn đề này, ông Dương Xuân Nam, người được coi là “cha đẻ”, người khởi xướng cuộc thi tìm kiếm Hoa hậu Việt Nam cũng không đồng tình với việc bỏ phần thi áo tắm khỏi cuộc thi hoa hậu.

“Không nhất thiết phải bỏ phần thi bikini, bởi vì thi hoa hậu trước hết thi về cái đẹp, đó là vẻ đẹp hình thể. Vẻ đẹp hình thể muốn thẩm định một cách chuẩn mực phải có phần thi bikini”, ông Dương Xuân Nam bày tỏ.

Các người đẹp có thể phô diễn được vẻ đẹp hình thể

Đẹp như hoa hậu, chứ không phải tài

Cũng theo ông Dương Xuân Nam từ trước tới nay người ta bảo đẹp như hoa hậu chứ có bảo tài như hoa hậu bao giờ đâu. “Muôn đời nay thi hoa hậu vẫn là thi vẻ đẹp hình thể. Tuy nhiên hài hòa về hình thể và các yếu tố khác. Chúng ta có cuộc thi về văn hóa, về trí tuệ rồi”, ông Nam nói.

Nhắc lại cuộc thi hoa hậu Việt Nam cấp quốc gia đầu tiên được tổ chức vào năm 1988, ông Nam cho biết mặc dù cuộc thi năm đó đã đạt được thành công vang dội, tuy nhiên ông Nam cũng bị coi là người tuyên truyền lối sống Mỹ.

“Tôi từng chứng minh rằng người Việt Nam chúng ta thi người đẹp trước khi nước Mỹ ra đời, trong một số cuốn sách viết rằng trong hội đền Hùng chúng ta đã tổ chức thi để chọn ra cô gái đẹp cho lên kiệu rước”, ông Nam nói.

Đăng quang Hoa hậu Việt Nam năm 2010, Hoa hậu Ngọc Hân cho rằng việc biểu diễn bikini thấy nó “không có vấn đề gì”, tuy nhiên cô cũng đánh giá quyết định của Ban tổ chức Miss America “rất hay và văn minh”. Theo Ngọc Hân, quyết định này cho thấy các cuộc thi hoa hậu ngày càng hướng về vẻ đẹp trí tuệ, tâm hồn của người phụ nữ.

Cô chia sẻ bấy lâu nay, mặc dù tôn trọng các ý kiến khác nhau, từ đồng tình đến phản đối với phần thi áo tắm trong các cuộc thi sắc đẹp, nhưng cô cho rằng bỏ phần thi áo tắm không ảnh hưởng gì tới mục đích chọn ra được người đẹp xứng đáng để đăng quang, thậm chí nó sẽ giúp tập trung khai thác, làm bật vẻ đẹp trí tuệ, tâm hồn của các thí sinh, khiến các cuộc thi nhan sắc sẽ có chiều sâu hơn.

Trước ý kiến cho rằng nếu không thi áo tắm thì rất khó để cho điểm về ngoại hình của các thí sinh dự thi, Ngọc Hân lập tức phản biện. Cô cho biết không nhất thiết phải đưa các cô gái với bộ bikini mỏng manh đi lại, trình diễn trên sân khấu trước rất đông khán giả thì mới có thể chấm điểm được ngoại hình của các thí sinh. Thậm chí, với kinh nghiệm của một hoa hậu, một người mẫu từng nhiều năm trình diễn trên sân khấu, cô cho rằng kỹ thuật trình diễn trên sân khấu thậm chí lại có thể giúp nhiều thí sinh có thể dễ dàng che phủ các khiếm khuyết hình thể chứ không phải là cách duy nhất giúp bộc lộ rõ nhất vẻ đẹp hình thể của các thí sinh.

Ngọc Hân nói thêm, để đánh giá vẻ đẹp hình thể của các thí sinh thì ống kính máy quay, những chỉ số đo đạc hình thể được bác sĩ thực hiện trong phòng kín là cách chính xác nhất.

Rất thông cảm với những người trong ban tổ chức các cuộc thi sắc đẹp rằng họ cần phần thi áo tắm như là phần hấp dẫn nhất để thu hút công chúng, đặc biệt là công chúng nam giới, theo dõi cuộc thi của họ, nhưng Ngọc Hân nêu quan điểm mạnh mẽ, nếu có một cuộc bình chọn bỏ phần thi áo tắm trong các cuộc thi hoa hậu thì cô sẽ “vote” cho việc loại bỏ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm