Tiệm Internet phải đóng cửa sớm hơn

Như Pháp Luật TP.HCM đã nêu, UBND TP.HCM vừa có Quyết định 46/2015 quy định thời gian hoạt động của đại lý Internet, điểm truy nhập Internet công cộng tại TP. Theo quy định mới, kể từ ngày 24-9, bất kể tiệm Internet có cung cấp trò chơi điện tử hay chỉ đơn thuần truy cập Internet chỉ được mở cửa từ 8 giờ đến 22 giờ.

Không game vẫn ngừng sớm

Theo Thông tư 23/2013 về quản lý Internet, các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng (gọi tắt là tiệm game) trên toàn quốc chỉ được hoạt động từ 8 giờ đến 22 giờ. Tuy nhiên, hoạt động của các đại lý Internet và điểm truy nhập Internet công cộng của doanh nghiệp không cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử (hiểu nôm na là tiệm net, không có chơi điện tử) thì được hoạt động theo khung giờ do từng tỉnh, thành quy định.

Dựa trên phân quyền này, TP.HCM đã có quy định buộc các tiệm net cũng chỉ được hoạt động trong khung giờ như tiệm game (từ 8 giờ đến 22 giờ). Tuy nhiên, TP.HCM vẫn cho phép các điểm Internet công cộng ở các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, sân bay, bến tàu, bến xe... có thể phát Internet (chủ yếu hiện dùng Wi-Fi) theo thời gian kinh doanh. Nghĩa là các điểm kinh doanh này không bị giới hạn ở khung giờ nói trên và họ được mở-đóng cửa khi nào thì Internet được phát-tắt khi ấy.

Vấn đề là việc thu hẹp khung đối với các tiệm net như trên có ít và sớm so với một địa phương sôi động như TP.HCM? Trong khi theo các quy định từ năm 2005, hoạt động của tiệm net vốn được hoạt động trong khung rộng hơn, từ 6 giờ đến 24 giờ.

Sở TT&TT cho biết trước khi Sở đề xuất UBND TP ban hành khung giờ trên đã tổ chức lấy ý kiến của các quận/huyện. Theo đó có tám địa phương đề xuất chọn khung từ 8 giờ đến 24 giờ vì họ xem đây là một loại hoạt động văn hóa công cộng (như vũ trường, karaoke theo Nghị định 103/2009). Ngoài ra, huyện Bình Chánh đề xuất giữ theo khung cũ (từ 6 giờ đến 24 giờ), song một số nơi như các quận 1, 11 và huyện Hóc Môn đề xuất thu hẹp hơn, chỉ từ 8 giờ đến 23 giờ.

Việc xác định cùng khung giờ giữa các tiệm game và các tiệm net không tạo ra so bì. Ảnh: CTV

Sợ dẫn đến chat sex

Theo Sở TT&TT, nếu cho phép các tiệm Internet hoạt động 24/24 giờ thì gặp nhiều khó khăn trong quản lý lưu trú. Bởi lẽ nhiều người “nằm” thâu đêm suốt sáng ở tiệm net. Trong khi hiện nhiều nơi mở phòng net dạng VIP có giường nằm, máy lạnh, webcam… và điều này góp phần dẫn đến chat sex, mại dâm.

Sở TT&TT cũng cho rằng các chủ tiệm hoạt động kinh doanh tại nhà nên mở cửa lúc 6 giờ mà 8 giờ mới được kinh doanh là không hợp lý. Ngoài ra, nhu cầu sử dụng Internet của TP sôi động về khuya vẫn còn; đồng thời quy định cũ (từ năm 2005) đã xác định khung giờ từ 6 giờ đến 24 giờ. Do vậy, TP.HCM là trung tâm văn hóa, du lịch nên việc tiếp tục áp dụng theo khung giờ cũ là hợp lý hơn và các chủ tiệm net cũng dễ đồng thuận.

Tuy nhiên, khi Sở TT&TT lấy ý kiến thì 12 quận/huyện đề xuất thu hẹp lại, còn từ 8 giờ 22 giờ. Lý do: Việc này nhằm tạo ra khung giờ hoạt động thống nhất cho cả các tiệm game, tiệm net để thuận tiện cho việc quản lý.

Lúc này, Sở TT&TT nhận định hiện nay người dùng dễ dàng tiếp cận với Internet. Đặc biệt khi duyệt web, đọc báo, truy cập các mạng xã hội thì họ chủ yếu dùng các thiết bị cá nhân như laptop, điện thoại, máy tính bảng. Thống kê về thói quen sử dụng Internet gần đây cho thấy khoảng 90% người dùng truy cập Internet tại nhà, gần 60% truy cập tại nơi làm việc. Theo xu hướng, người dân dần ít dùng dịch vụ ở tiệm net và như vậy việc các điểm truy cập mở cửa về đêm hầu hết phục vụ cho các “game thủ”.

Vì vậy việc xác định khung giờ chung theo hướng thu hẹp giờ mở cửa hoạt động của các tiệm net (như tiệm game) là hợp lý. Từ đó, Sở TT&TT có đề xuất này và UBND TP đã chấp thuận.

Nên đóng cửa cùng lúc

Chơi game thì có nhiều kiểu chơi lắm. Đâu có phải cứ vô đúng trang chủ game mới là chơi game online. Tiệm của tôi có chơi game và đóng cửa lúc 22 giờ. Giờ này ngưng là vừa vì để tụi nhỏ còn về nhà nghỉ ngơi. Việc này vừa không để các “game thủ” quá mê chơi mà mình có thời gian nghỉ ngơi nữa.

Hiện nay, tôi nghĩ hầu hết nhà nào cũng lắp đặt Internet rồi. Nếu không thì mở điện thoại xài 3G cũng không quá đắt. Các hàng quán, tiệm phê cũng đều có Wi-Fi phục vụ khách. Thế nên nếu có nhu cầu sử dụng Internet cho công việc, giải trí (không game) thì người ta không chọn vào tiệm net nhiều.

Tuy nhiên, nhiều người vào tiệm net cũng chơi game nhưng cho tiệm net mở cửa đến 24 giờ, trong khi bắt tiệm game đóng cửa lúc 22 giờ là không công bằng. Bởi vì người chơi game sẽ chuyển qua chơi ở tiệm net cho rộng rãi thời gian. Lúc này làm sao quản lý được máy nào vô lướt net đọc báo, vào mạng xã hội, còn máy nào được dùng net chơi game? Cho nên đóng cửa cùng lúc là hợp lý.

NTXH, chủ tiệm game ở quận Bình Tân

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.