Tình yêu có khiến anh thay đổi?

Trong ba thứ: tình yêu, người yêu và sự thất bại, thứ nào mới khiến người ta thay đổi! Ảnh minh họa

Lúc còn yêu nhau, như nhiều cô gái khác, tôi thực sự tin rằng tình yêu có thể thay đổi một con người. Nhưng khi những phút giây vui vẻ đã qua đi, tôi mới mập mờ hiểu ra…

Khi xích mích xảy ra, tôi mong anh biết những điều tôi muốn, tinh tế hơn và làm tròn trách nhiệm của một ‘người yêu’. Tôi đã lên mạng, tìm kiếm những bài báo nói về gìn giữ một mối quan hệ, về những cách để thay đổi nhân cách một người, về cách kiểm soát những hành vi ‘trẻ con’. Tôi chia sẻ những bài báo này lên trang cá nhân để anh có thể thấy được. Ý tôi là “Anh hãy xem nè! Những điều này quá đúng với anh còn gì?”

Bạn đoán được điều xảy ra tiếp theo chứ? Thay vì sự hoan hỉ, tôi chỉ nhận được cơn giận và những lời lẽ sỉ nhục. Những thiếu sót của anh mà tôi đã chỉ thẳng vào, thực sự đã làm tổn thương anh. Mọi hành vi đặc biệt chỉ là một phản xạ tâm lý để tự bảo vệ những tổn thương trong tâm hồn bạn.

Trải qua mọi chuyện, tôi nhận ra rằng người ta chỉ thực sự thay đổi, chỉ khi tự họ muốn thay đổi.

Nếu bạn nghĩ rằng vì bạn, họ sẽ thay đổi, thì cứ nghĩ. Nhưng đừng hi vọng nhiều bởi sự ảnh hưởng của bạn giống như thời tiết bên ngoài vậy. Người ta có thể thích nghi và dùng một chiếc dù nếu mưa. Nhưng người ta sẽ không thay đổi niềm tin, thay đổi nhân cách của họ chỉ vì bạn là một bầu trời nhiều mây!

Chỉ khi họ đột nhiên nhận ra rằng bản thân họ sai lầm, khi họ cảm thấy sự ảm đạm của cơn mưa hay khi cái nắng oi ả là quá sức chịu đựng của họ. Chỉ khi sự thất bại và bất hạnh kéo đến, họ mới nghĩ về sự thay đổi. Chỉ khi đó thôi.

Và khi điều này xảy ra, bạn nhớ hãy giữ khoảng cách càng xa càng tốt. Bởi vì thừa nhận thất bại là điều thực sự rất, rất khó. Hãy để họ một mình và chiêm nghiệm, hiểu ra mọi thứ.

Ai đó từng nói ‘điều tốt nhất chúng ta nên làm cho người ta yêu thương là dành cho họ đủ một khoảng trời riêng’. Đó không phải là giận dữ hay ý muốn trả thù. Đó không phải là sự thách thức ‘đấy, tôi xem anh sẽ sống ra sao khi không có tôi’. Không phải. Đó chỉ là một sự tự nhận thức mà bạn dành cho họ để trở thành người như họ muốn.

Chúng ta chỉ chịu trách nhiệm cho chính chúng ta. Chúng ta sinh ra khác nhau và rời xa thế giới cũng theo những cách khác nhau. Ai cũng có một cuộc sống, một số phận riêng của mình.

Đừng cho rằng mình là thánh nhân, và đừng nghĩ bạn có quyền ảnh hưởng lên số phận của ai khác. Rời xa anh ấy và chăm sóc lấy bản thân mình. Đó là điều khôn ngoan nhất tôi muốn khuyên bạn.

Các nhà tâm lý học có một nguyên tắc – họ không cố gắng giải quyết những vấn đề của bệnh nhân nếu bệnh nhân không yêu cầu. Thực tế, bệnh nhân sẽ không là bệnh nhân nếu không có một yêu cầu nhất định cho bác sĩ. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, ai đã lớn lên và có một trí tuệ bình thường thì đều có thể tự giải quyết vấn đề của mình, hoặc yêu cầu giúp đỡ nếu tự thấy cần thiết.

Điều tốt nhất mà bạn có thể làm trong cuộc sống là trở thành người tạo ra số phận cho riêng bạn. Nếu ai đó bên cạnh bạn muốn thay đổi, họ sẽ tự thay đổi. Bằng cách tự thay đổi mình, bạn có thể là động lực để khiến họ thay đổi. Nếu cách sống của bạn không ảnh hưởng đến ai, điều đó bình thường vì họ có con đường riêng của họ. Nhưng tin tôi đi, qua thời gian, bạn sẽ gặp được người bạn thực sự chung đường.

Tình yêu sẽ làm anh thay đổi nhưng phải khôn khéo và đúng cách, phải không anh?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm