SỰ CỐ CÔNG TY LANTA-TUR PHÁ SẢN

Tổng lãnh sự quán Nga hỗ trợ 64 du khách trở về nước

Ngày 31-1, ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Bình Thuận, cho biết tính đến chiều cùng ngày, với sự khẩn trương phối hợp khắc phục sự cố giữa Tổng lãnh sự quán Nga tại TP.HCM và tỉnh Bình Thuận, hiện tại Mũi Né chỉ còn 184 du khách Nga mua tour của Lanta-Tur còn kẹt lại.

Đã có 64 du khách được Tổng lãnh sự quán Nga tại TP.HCM hỗ trợ về nước. Dự kiến số du khách này sẽ về nước bằng các chuyến bay của hai hãng hàng không Aeroflot và Transaero trong hôm nay (1-2). Ngoài ra còn có 61 du khách Nga khác do có mang theo thẻ tín dụng nên đã chủ động chuyển qua tour du lịch khác tiếp tục ở lại Mũi Né.

Liên quan đến sự cố dây chuyền, sau khi Lanta-Tur phá sản khiến hàng loạt đại lý, chi nhánh, công ty con trên thế giới “biến mất” trong đó có Lanta Việt tại Việt Nam, ngày 31-1, tin từ Tổng Lãnh sự quán Nga tại TP.HCM cho biết 14 giờ hôm nay, ông Konstatin Prikhodko, Giám đốc Công ty Lanta Việt, sẽ có mặt tại Bình Thuận để làm việc. Dự kiến buổi làm việc diễn ra vào chiều cùng ngày tại Resort Bamboo Village ở Mũi Né, Phan Thiết.

Được biết Công ty TNHH Du lịch Lanta-Việt được thành lập từ Công ty Lanta-Tur của Nga liên doanh với Công ty TNHH Du lịch-Thương mại Tân Đông Dương, có trụ sở chính đặt tại 79/11/5 Trần Văn Đang (quận 3, TP.HCM) theo giấy chứng nhận đầu tư (số 411022000562, ngày 8-2-2011) do UBND TP.HCM cấp. Lanta-Việt có vốn điều lệ khoảng 50.000 USD, trong đó Lanta-Tur góp 45.000 USD chiếm 90% và Tân Đông Dương góp 5.000 USD.

Trong khi đó, hai ngày qua, hàng trăm thân nhân của những du khách mua tour của công ty này đang kẹt lại nhiều nơi trên thế giới đã phẫn nộ bao vây trụ sở chính của Lanta-Tur ở 37 đại lộ Krylatsky Hills, Matxcơva, Nga.

Theo thông báo của Lanta-Tur, số tiền 100 triệu rúp đã ký quỹ cho Công ty Bảo hiểm Ingosstrakh để khi có rủi ro du khách sẽ được công ty bảo hiểm này thanh toán lại chi phí được giới hạn giờ chót trước ngày 31-5-2012. Theo đó, du khách bị thiệt hại do sự cố phải nộp bản sao hộ chiếu hoặc tài liệu nhận dạng khác phù hợp với luật pháp của Liên bang Nga. Ngoài ra còn phải có tài liệu chứng minh thiệt hại thực tế mà các đại lý du lịch không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các nghĩa vụ đã thỏa thuận về việc thực hiện các sản phẩm du lịch đối với từng du khách.

Hiện tại, các resort tại Mũi Né như: Làng Tre, Hải Âu, Seahorse, Sealion, Romana… đang khá lo lắng bởi số tiền 100 triệu rúp ký quỹ nói trên chỉ tương đương khoảng 3,5 triệu USD, khó có thể giải quyết hết cho khoảng 8.000 du khách bị thiệt hại; chưa kể đến số nợ hàng trăm ngàn USD mà liên doanh này còn thiếu các resort. Một nguồn tin cho biết nguyên nhân khiến Lanta-Tur nộp đơn phá sản là do một số ngân hàng tại Nga từ chối cấp tín dụng bổ sung cho vốn lưu động của công ty này.

Ông Klimov Vladimir, đại diện Tổng Lãnh sự quán Nga tại TP.HCM, cho biết nước Nga đang rất quan tâm và nỗ lực giải quyết sự cố trên.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm