TP.HCM trao 100 tỉ đồng giúp phụ nữ thoát nghèo

Những ngày này, trong một lớp học dạy trang điểm nâng cao ở Câu lạc bộ (CLB) Hoa Hồng quận 3, các chị em phụ nữ chăm chú thao tác theo sự hướng dẫn của chuyên gia trang điểm Trần Huỳnh Hải Yến.

Trao cho phụ nữ nghèo một công việc

Học viên ở đây không phải đóng bất kỳ khoản chi phí nào, dụng cụ trang điểm cũng được tài trợ. Chị Ngô Thị Nam Hà (phường 3, quận 3) bày tỏ: “Đây là lần thứ hai tôi được học trang điểm. Trước đó tôi học lớp trang điểm cơ bản rồi tính học thêm về nghề nail để xin vô tiệm làm. Nếu đi học ở các trung tâm, tiền học phí và tiền mua dụng cụ thực hành rất mắc, tôi và nhiều chị em ở đây không có điều kiện để trả cho các chi phí đó. May mà có lớp học này…”.

Nhiều học viên có hoàn cảnh khó khăn như chị Nam Hà đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP.HCM quận 3 giúp đỡ học nghề có tay nghề vững vàng từ mô hình CLB Hoa Hồng. Trong số đó, nhiều học viên đã có tiệm riêng và sống tốt với nghề. Chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN quận 3, cho biết: “Mô hình này giúp các chị em có nghề ổn định, học xong được cấp chứng chỉ của trường nghề. Nhờ vậy mà nhiều bạn nữ đã tránh được tệ nạn xã hội. Đã có hơn 1.000 học viên học tập ở đây”.

Các chị em đang thực hành trang điểm tại lớp học của Câu lạc bộ Hoa Hồng, quận 3. Ảnh: H.MINH

Các quận, huyện khác trong TP đều có những mô hình hiệu quả giúp đỡ phụ nữ thoát nghèo, thậm chí phát triển lên thành hộ có thu nhập khá. Chị Dương Ngọc Thủy (ngụ 57/73 Hồ Thị Kỷ, quận 10) cho biết trước đây chị làm nội trợ ở nhà, thời gian rảnh chị đi phụ việc cho shop hoa để kiếm thêm thu nhập. Từ khi tham gia CLB Phụ nữ kinh doanh hoa tươi, chị được học lớp cắm hoa do Hội LHPN quận 10 phối hợp với một trường trung cấp nghề tổ chức. Chị cho biết: “Có nghề nên thu nhập của tôi tốt hơn nhiều. Mấy ngày lễ, tết tôi tự mua hoa và vật liệu để cắm và bán lẻ, kiếm được cũng khá”.

Và mái ấm tình thương

Vừa qua, Hội LHPN TP.HCM đã đến trao cho chị Dương A Tài (ngụ phường 7, quận 8) một mái ấm tình thương. Chị Tài xúc động cho biết nhiều năm qua, vợ chồng chị đã dành dụm mãi nhưng vẫn không đủ sức cất một căn nhà. Chị Tài bán kem, bánh mì, chồng chị làm bảo vệ. Anh chị có ba người con đang ăn học. Thu nhập của cả hai vợ chồng chỉ đủ để trang trải sinh hoạt hằng ngày và lo tiền học cho con. Nhà chị thường xuyên bị ngập nước nên vách tôn, mái lá đã hư dột nhưng chỉ có thể vá víu lại chứ không đủ tiền sửa chữa cho tươm tất. Chị nói: “Căn nhà này đối với chúng tôi như một giấc mơ”.

Đã có rất nhiều mái ấm tình thương như thế được hội trao cho gia đình các chị em. Trong năm năm qua, Hội LHPN TP.HCM và cơ sở đã vận động xây 850 mái ấm tình thương, sửa chữa chống dột cho hơn 1.400 căn nhà với tổng kinh phí hơn 29 tỉ đồng cho phụ nữ nghèo TP và giúp một số phụ nữ nghèo ở tỉnh bạn. Công tác chăm lo phụ nữ nghèo của Hội được nhiều đơn vị, cá nhân ủng hộ.

700 tỉ đồng giúp phụ nữ nghèo

Sáng 18-10, Đại hội đại biểu Hội LHPN TP.HCM đã tiến hành khai mạc đại hội lần X, nhiệm kỳ 2016-2021. Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP.HCM, báo cáo tại đại hội: “Trong năm năm, các cấp hội của TP đã tạo được nguồn nội lực to lớn với trên 700 tỉ đồng giúp hàng trăm ngàn lượt hội viên nghèo. Ngoài ra, hội giới thiệu cho rất nhiều hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm để chị em vươn lên làm ăn thoát nghèo. 100% phụ nữ nghèo đơn thân được hỗ trợ, trong đó có 67,9% hộ thoát nghèo theo tiêu chí hộ nghèo thu nhập 16 triệu đồng/người/năm trở xuống…”.

TP.HCM trao 100 tỉ đồng giúp phụ nữ thoát nghèo ảnh 2

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trao bức trướng cho Ban Chấp hành Hội LHPN TP.HCM tại đại hội. Ảnh: H.MINH

Tại đại hội, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, đã thay mặt Thành ủy và UBND TP trao bảng tượng trưng số tiền 100 tỉ đồng cho Hội LHPN TP.HCM. Đây là số tiền TP ủy thác cho hội quản lý để đảm bảo hỗ trợ, cho phụ nữ vay vốn sản xuất, kinh doanh.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã trao tặng ban chấp hành hội bức trướng thêu tám chữ “Năng động, trí tuệ, trung hậu, đảm đang”.

__________________________

Đoàn chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đánh giá Hội LHPN TP.HCM liên tục là đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua của cả nước.

NGUYỄN THỊ THU HÀ, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam

__________________________ 

Là một trong những mạnh thường quân đồng hành cùng chương trình mái ấm tình thương của Hội LHPN TP, tôi thấy chương trình này rất thiết thực với các chị em có hoàn cảnh khó khăn. Trong khả năng của mình, chúng tôi muốn đóng góp cho cộng đồng bằng tấm lòng và sự chia sẻ chân thành.

Chị NGUYỄN THỊ HƯƠNG LIÊN, chủ một cơ sở gia công vàng bạc ở xã Hưng Long, Bình Chánh, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm