'Trái tim cho em': Mẹ ơi tim con ổn rồi!

Mặc dù theo thông báo chương trình kéo dài trong hai ngày, nhưng ngay trong ngày đầu tiên gia đình các cháu đã đưa con em mình đến Bệnh viện nhi Thái Bình để thăm khám.

Khu vực tiếp nhận hồ sơ các cháu vào khám trong ngày đầu chương trình chính thức bắt đầu.

Ngược lối đến với bệnh viện, chúng tôi tìm đến nhà của cháu Đặng Thị Huyền Diệu, người đã được chương trình “Trái tim cho em” mổ tim miễn phí từ năm 2014.

Không còn là cô bé còi cọc, không dám chạy nhảy nô đùa cùng các bạn, giờ đây Huyền Diệu đã là một cô bé láu lỉnh, hay cười với một cơ thể khỏe mạnh. Mẹ cháu bé khoe: “Từ sau khi ca mổ thành công, sức khỏe cháu đã tốt lên rất nhiều”.

Cô học trò 11 tuổi giờ đã có thể dành thời gian nhiều hơn cho những đam mê của mình: “Con thích thiết kế thời trang, con muốn sau này trở thành nhà thiết kế thời trang. Nhưng con lại thích cô Chi Pu, nên con cũng muốn làm diễn viên điện ảnh nữa”, Huyền Diệu nói. Thoắt cái, cô bé đã chạy tọt vào trong buồng rồi cầm ra những con búp bê cùng với những chiếc váy được bàn tay non nớt của cháu cắt may.

Đặng Thị Huyền Diệu và sản phẩm váy cắt may cho búp bê của mình.

Đam mê toán, thích thiết kế thời trang, nhưng Huyền Diệu cũng thích sưu tập các bài văn mẫu. Cháu kể, trong ngày phụ nữ Việt Nam 20-10, bài văn của Huyền Diệu đã được đọc trước toàn trường, bài văn cháu dành cho mẹ, cũng là bài văn kể về hành trình của một cô bé có trái tim không hoàn thiện cho đến khi được “Trái tim cho em” hỗ trợ để phẫu thuật.

“Gia đình tôi nghèo lắm…thế mà tôi chẳng may mắc căn bệnh hiểm nghèo. Vì sức khỏe yếu nên tôi chỉ chơi với các bạn một lúc tôi đã thấy mệt. Tôi chạy về nói với mẹ, mẹ ơi con mệt lắm rồi…”, Huyền Diệu viết trong bài văn của mình.

Cuối cùng, sau khi được mổ tim miễn phí, Huyền Diệu đã có một trái tim bình thường như bao bạn khác. Lần này cô bé đã có thể nói với mẹ: Mẹ ơi, tim con ổn rồi nhé.

Huyền Diệu cũng như rất nhiều những cô bé, cậu bé chẳng may sinh ra đã mắc bệnh tim bẩm sinh. Nhiều trong số các bé đã phải sống chung với căn bệnh trong nhiều năm chỉ vì gia đình không có tiền để chữa trị. Mà đủ tiền mổ lại không đủ tiền chi phí sinh hoạt trong thời gian nằm bệnh.

Đó cũng là hoàn cảnh của gia đình cháu Phạm Xuân Trường (10 tuổi) ở gần thành phố Thái Bình. Bà nội Trường kể, mẹ Trường đã viết đơn từ bỏ quyền làm mẹ từ khi cháu mới 2 tuổi. Bố cháu làm thợ xây bữa được bữa mất. Cả gia đình đã có thời gian phải sống trong một căn nhà tạm bợ. Nắng hắt, mưa tạt. Đã thế trường lại hay ốm đau vặt, có thể vì thế mà căn nhà và đứa con thơ không giữ nổi bước chân người mẹ.

Bà Nội và bố cháu Phạm Xuân Trường kể về hành trình đưa cháu đến với trái tim khỏe mạnh. 

Trong ngày khám đầu tiên, Trường bị chẩn đoán tim bẩm sinh. Căn nhà mới xây đang thơm mùi vôi vữa, ông bà nội của Trường đều đang mắc bệnh, 30 triệu tiền mổ tim cho Trường nằm ngoài khả năng của gia đình. Đôi mắt của bà đỏ hoe khi biết được, nếu hồ sơ của cháu được duyệt, chi phí ca mổ của Trường sẽ được hỗ trợ hoàn toàn.

Cách không xa nhà Trường là một hoàn cảnh khác. Người mẹ trẻ lấy chồng từ rất sớm, hai vợ chồng có với nhau hai đứa con, nhưng cháu đầu đã được chẩn đoán bệnh tim bẩm sinh. Thực ra, thông tin này gia đình đã biết được cách đây mấy năm khi đưa cháu đi khám, nhưng rồi con số 40 triệu đồng cho một ca mổ cũng khiến cho gia đình phải từ bỏ.

Đôi vợ chồng trẻ này đang gửi gắm niềm hi vọng con có một trái tim khỏe mạnh vào chương tình.

Trong 2 ngày 12 và 13- 8- 2017, Chương trình “Trái tim cho em” đã phối hợp với Trung tâm Tim mạch trẻ em và Đoàn Thanh niên Bệnh viện Nhi Trung Ương, Viettel Thái Bình, Bệnh viện Nhi Thái Bình khám sàng lọc cho 4.078 cháu bé. Kết quả đã phát hiện ra 259 trường hợp mắc bệnh tim bẩm sinh. Đặc biệt chiều thứ Bảy (ngày 12- 8), có 1 cháu bé 1,5 tháng tuổi, nặng 3,5kg được khám sàng lọc và chỉ định chuyển viện để mổ cấp cứu từ Bệnh viện Nhi Thái Bình về Trung Tâm Tim mạch trẻ em – Bệnh viện Nhi Trung Ương đã tạm thời ổn định sau khi được sửa toàn bộ tổn thương. 

Trái tim cho em là chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức. Sau 9 năm triển khai chương trình quyên góp được 110 tỉ đồng và hỗ trợ phẫu thuật thành công cho gần 3.500 em nhỏ dưới 16 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm