Tránh xa các công ty không phép tuyển người xuất ngoại

Cục quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) vừa cảnh báo: Thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM đã xuất hiện một số tổ chức không có giấy phép hoạt động xuất khẩu lao động nhưng vẫn tuyển chọn trái phép người lao động để đưa đi làm việc ở nước ngoài.

Điển hình là Công ty TNHH Speedy Global Vietnam (81/63 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, website: http:// www.speedyglobal.vn/) dù không có giấy phép nhưng vẫn đăng quảng cáo trên mạng tuyển trái phép người lao động đi làm việc trên du thuyền quốc tế với các ngành nghề nhân viên phục vụ song bạc; nhân viên phục vụ nhà hàng, khách sạn; nhân viên chụp ảnh, rửa ảnh; đầu bếp,… thậm chí cả ngành nghề bị cấm là nhân viên massage.

Tổng Giám đốc một công ty xuất khẩu lao động bị người lao động vây do thu 10 tỉ đồng nhưng không đưa họ sang Nhật làm việc. Ảnh: P.ĐIỀN

Ngoài ra, Công ty cổ phần du lịch dịch vụ quốc tế Tân Hoàng Minh (118 Nguyễn Hồng Đào, phường 14, quận Tân Bình) không có giấy phép hoạt động xuất khẩu lao động nhưng đã tuyển trái phép nhiều lao động để đưa đi làm giúp việc gia đình tại Ả rập Xê út. Theo đó những lao động này bị xâm phạm đến quyền lợi, bị thiệt hại, phải về nước trước hạn.

Cục Quản lý lao động ngoài nước đã đề nghị Sở LĐ-TB&XH TP. HCM phối hợp với cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, xác minh và xử lý các công ty nêu trên theo quy định của pháp luật.

Tại Phiên họp toàn quốc lần thứ 6 của Uỷ Ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đánh giá bên cạnh những doanh nghiệp xuất khẩu lao động tốt, tình trạng môi giới, cò, bán giấy phép xuất khẩu lao động, thậm chí một số doanh nghiệp ngoài nước còn vào làm môi giới… Do vậy, Bộ đã siết chặt tình trạng cấp giấy phép hoạt động xuất khẩu lao động, ngoài ra với các công ty làm tốt thì tạo điều kiện hoạt động.

Ông Dung cho biết, thời gian qua Bộ LĐ-TB&XH đã xử phạt hành chính, thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động hàng chục công ty xuất khẩu lao động có sai phạm. Riêng thị trường Hàn Quốc, tạm ngừng tiếp nhận lao động Việt Nam theo chương trình EPS  năm 2017 đối với 58 quận/huyện thuộc 12 tỉnh, thành phố.

Cũng tại phiên họp này, ông Nguyễn Ngọc Phương, đại biểu Quốc hội  tỉnh Quảng Bình than phiền về tình trạng lừa đảo, cò mồi trong lĩnh vực xuất khẩu lao động khiến nhiều người tiền mất tật mang. Tình trạng nhức nhối khác trong nhiều năm nay là lao động Việt Nam sang các nước bỏ trốn khiến danh dự quốc gia bị ảnh hưởng mà chưa có biện pháp chấn chỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm