Trung tâm Công viên Cây xanh sơn vàng bia Quốc học Huế

Những ngày này, nhiều người dân ở TP Huế xôn xao về việc đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong (còn gọi là bia Quốc học) đang được sơn màu vàng nổi bật khác hoàn toàn so với vẻ cổ kính của nó trước khi trùng tu.

Bia Quốc học Huế sau khi được sơn vàng.

Sau gần 100 năm, công trình đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong đang bị xuống cấp nghiêm trọng khi chân móng và tường bị đứt gãy và có nguy cơ sụp đổ nguy hiểm đến người dân.
Trước thực trạng đó, UBND TP Huế giao Trung tâm Công viên Cây xanh Huế trùng tu công trình trên với tổng kinh phí đầu tư khoảng 700 triệu đồng, hoàn thành trong ba tháng (tháng 1-2017).

Bia Quốc học Huế được sơn vàng. Ảnh: NGUYỄN DO

Trong những ngày này, khi công trình chuẩn bị hoàn thành, dư luận tại Huế xôn xao vì cho rằng đơn vị thi công đã sử dụng màu sơn vàng hoe, không giữ được nét cổ kính của công trình vốn đã có bề dày lịch sử lên đến 100 năm.
Ngày 10-1, ông Nguyễn Văn Cẩn, Giám đốc Trung tâm Công viên Cây xanh Huế, chủ đầu tư việc tu bổ bia Quốc học Huế, cho biết: "Đơn vị đã tiếp nhận được thông tin từ người dân về màu sắc của công trình, trước thông tin này đơn vị sẽ mời hội đồng về xem xét lại".
 
Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong (còn được gọi là bia Quốc học), tọa lạc bên bờ nam sông Hương. Công trình này được xây vào năm 1920 để tưởng niệm những binh sĩ người Pháp và người Việt ở Trung Kỳ đã chết trong cuộc chiến giúp Pháp đánh Đức trong Chiến tranh thế giới lần thứ nhất.
Ngày nay, bia Quốc học là nơi thường xuyên được tổ chức nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật có tầm cỡ lớn, trong đó có các chương trình nằm trong lễ hội festival Huế nhiều năm qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm