Truy nã giám đốc lừa đảo 130 tỷ đồng

Đối tượng này đã bị khởi tố và bị CQĐT ra quyết định truy nã về tội danh  lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến thời điểm này, CQĐT xác định được số tiền mà Nguyễn Mạnh Cường đã lừa và chiếm đoạt được lên đến 130 tỷ đồng.

Truy nã giám đốc lừa đảo 130 tỷ đồng ảnh 1

Đối tượng Cường

Xí nghiệp Kinh doanh kim khí và dịch vụ số 2 hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh sắt thép, cho thuê kho bãi. Năm 2007, Nguyễn Mạnh Cường được bổ nhiệm làm Giám đốc. Sai phạm của vị giám đốc “liều” này bị CQĐT CAQ Long Biên phát giác từ khoảng đầu năm 2009.

Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của hành vi mà Nguyễn Mạnh Cường gây ra, vụ án đã được chuyển lên CQĐT CATP Hà Nội điều tra mở rộng theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra, cơ quan công an nắm được Nguyễn Mạnh Cường đã cùng một số đối tượng lập 2 công ty để phục vụ mục đích lừa đảo. Cường và chân rết đã lập nhiều hợp đồng kinh tế và chứng từ hàng hóa... khống để thế chấp vay tiền của một số tổ chức tín dụng.

Trong các hợp đồng vay vốn, thế chấp tài sản, Xí nghiệp Kinh doanh kim khí và dịch vụ số 2 đóng vai trò là bên cho thuê kho bãi và trông giữ hàng hóa thế chấp. Khi cán bộ tín dụng đến thẩm định, Cường và đồng bọn thường chỉ vào hàng hóa của doanh nghiệp khác đang gửi tại xí nghiệp, nhận là hàng hóa của mình.

CQĐT xác định số tiền Nguyễn Mạnh Cường và đồng bọn kiếm được từ những trò lừa này lên đến gần 100 tỷ đồng. Ngoài ra, Nguyễn Mạnh Cường còn bị tố cáo chiếm đoạt của nhiều doanh nghiệp, cá nhân khác dưới hình thức vay mượn, mua bán sắt thép với số tiền hơn 28 tỷ đồng.

 Biết bị cơ quan công an “sờ gáy”, Nguyễn Mạnh Cường đã tìm cách bỏ trốn. Trên cơ sở tài liệu thu thập, CQĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra quyết định truy nã giám đốc lừa này.

Đáng chú ý, quá trình điều tra, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV - CATP Hà Nội còn nhận được trình báo của Công ty Kim khí Hà Nội về việc Nguyễn Mạnh Cường thông qua việc ký kết hợp đồng mua bán sắt thép với 2 công ty “con” của anh ta là Công ty CP Thương mại Phương Linh và Công ty TNHH Nguyễn Long, lập chứng từ khống tham ô hơn 7 tỷ đồng.

Vụ án đang được điều tra mở rộng, đề nghị những đơn vị, cá nhân là bị hại của Nguyễn Mạnh Cường, hoặc có ký hợp đồng gửi hàng tại Xí nghiệp Kinh doanh kim khí và dịch vụ số 2, đến Đội 10 - Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV - CATP Hà Nội thông tin, trình báo. Địa chỉ: 40B Hàng Bài, Hoàn Kiếm, gặp điều tra viên Trần Mai Hoa. Điện thoại: 04.39396712.

Theo H.Quân (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.