Từ 1-1-2018: Triển khai liên thông kết quả xét nghiệm

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại Hội nghị

Theo đó, chậm nhất đến ngày 1-1-2018, kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện hạng đặc biệt và hạng I sẽ được liên thông; đến năm 2020 thực hiện liên thông xét nghiệm đối với các bệnh viện trong cùng một địa bàn tỉnh, thành phố. Đến năm 2025 liên thông xét nghiệm ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc.

Cũng theo ông Khoa, mỗi năm có tổng số 475 triệu xét nghiệm, trong đó, chỉ tính riêng số lượt xét nghiệm của các bệnh viện đã có khoảng 250 triệu lượt xét nghiệm hóa sinh, hơn 200 triệu lượt xét nghiệm huyết học và khoảng 25 triệu lượt xét nghiệm vi sinh.. Tỷ lệ tăng trưởng trong khối xét nghiệm trung bình khoảng 10% mỗi năm.

Hiện chi phí dành cho xét nghiệm chiếm tới 16 - 20% tổng chi phí cho y tế. Nếu mỗi năm tiết kiệm khoảng 1% xét nghiệm sẽ giảm được 237,5 tỷ đồng (tính trung bình mỗi xét nghiệm có giá 50.000 đồng).

Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, chất lượng xét nghiệm giữa các cơ sở điều trị và giữa các tuyến điều trị chưa đồng đều. Chất lượng xét nghiệm ở các bệnh viện tuyến trung ương thường tốt hơn ở các bệnh viện tuyến tỉnh; các bệnh viện tuyến dưới chất lượng còn hạn chế. Trong thời gian tới, các bệnh viện tư nhân cũng phải tham gia liên thông và cũng phải được đánh giá chất lượng để thực hiện liên thông.

Theo ông Khoa, để thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm cần có hai điều kiện: Chất lượng xét nghiệm phải được bảo đảm thông qua quy trình quản lý chặt chẽ, bảo đảm độ chính xác và độ tin cậy của xét nghiệm; Phải xác định được danh mục những xét nghiệm có thể sử dụng lại kết quả trong khoảng thời gian nhất định.

Và để thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm, trên quy mô quốc gia cần phải trải qua quá trình: Xây dựng được Tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm y học; Tổ chức đánh giá và công bố mức chất lượng phòng xét nghiệm và Xây dựng Danh mục xét nghiệm có thể liên thông.

Tại Hội thảo, GS.GS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Xét nghiệm có vai trò quan trọng trong chẩn đoán, phát hiện và theo dõi tiến triển bệnh. Nhưng trên thực tế có sự lạm dụng trong việc xét nghiệm. “Ví dụ bệnh nhân bệnh viện A chuyển sang bệnh viện B phải làm lại xét nghiệm, như vậy rất tốn kém, phí thời gian, bỏ phí cơ hội điều trị. Tiến tới liên thông kết quả xét nghiệm sẽ có lợi hơn cho người bệnh. Các xét nghiệm ở bệnh viện này phải được công nhận ở bệnh viện khác. Việc này giúp nâng cao kết quả chất lượng xét nghiệm, giảm những chi phí không cần thiết. Nơi nào làm chưa tốt thì phải phát triển tốt hơn, và phải có sự kiểm tra lẫn nhau cả ngoại kiểm và nội kiểm” – Thứ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm