Tủ sữa mẹ miễn phí trên đường Cộng Hòa

Tủ sữa mẹ miễn phí này đặt tại 548 Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM mới ra đời hơn bảy ngày nay. Tủ sữa ra đời là tâm huyết của chị Lê Huyền Trang (27 tuổi), Giám đốc Công ty Thế Giới Mẹ Và Bé.

Tiếc những lít sữa mẹ dư con bú không hết

“Làm mẹ, ai chả muốn mang đến dòng sữa mát lành tặng con, nhìn thấy con lớn lên từ chính dòng sữa của mình. Thế nhưng có mẹ vì bị ung thư, viêm gan, nhiễm những căn bệnh quái ác... nên con không thể bú sữa được. Họa hoằn lắm mới dùng sữa công thức, vậy mà có những đứa trẻ lại bị dị ứng với sữa công thức nên nhiều bà mẹ không còn cách nào hết” - chị Trang chia sẻ.

Bên cạnh đó, từng tiếp xúc với nhiều mẹ bầu, chị Trang thấy những gia đình vợ chồng đều là công nhân, mẹ đã không có sữa cho con bú mà hằng tháng phải bỏ ra 400.000-500.000 đồng để mua một hộp sữa. Trong khi đó, nhiều người mẹ lại dư sữa, có ngày dư cả lít sữa không dùng tới, để lâu thì sữa hư phải bỏ...

Từ những thực tế đó, chị Trang ấp ủ việc cho ra đời một tủ sữa mẹ miễn phí với mong muốn làm cầu nối giữa các mẹ để họ san sẻ với nhau.

Để có được tủ sữa như hiện nay, chị Trang cùng các nhân viên của mình đã mất một năm để lên kế hoạch, khảo sát, tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Chị đã nghiên cứu rất kỹ ở các bệnh viện và lấy ý kiến từ hơn 300 người mẹ về nguồn sữa nhiễm bệnh hay không nhiễm bệnh, cách bảo quản sữa như thế nào cho hợp lý. Tất cả lượng sữa mà chị nhận về cho đến thời điểm hiện tại đều được đựng trong túi trữ sữa, bảo quản trong ngăn đông của tủ lạnh. Vì sữa mẹ có thể trữ đông trong vòng sáu tháng nên chị cẩn thận lấy bút ghi lại ngày nhận sữa để đảm bảo sữa không quá hạn. Hơn nữa, để đảm bảo vệ sinh, chị cũng tự bỏ tiền ra mua một tủ lạnh mới để trữ đông chứ không dùng lại tủ cũ.

Chị Lê Huyền Trang đang kiểm tra lại số sữa vừa nhận được trong tủ đông đặt ở cửa hàng của mình. Ảnh: THANH TUYỀN

Ấm lòng những bà mẹ, ông bố

Tủ sữa mới chính thức hoạt động hơn bảy ngày nhưng rất đông các mẹ đã đến để cho và nhận sữa. Mỗi ngày trung bình tủ sữa nhận được 3-4 lít sữa. Nguồn sữa mà chị Trang nhận được cho đến nay chủ yếu từ khách hàng thân thiết của chị và các mẹ biết được thông tin mà chị đăng tải trên Facebook.

Chị Bảo Trân (ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) là một trong những người mẹ cho sữa chia sẻ: “Tôi biết đến thông tin này qua Facebook và thấy hoạt động này có ý nghĩa, nhất là với người mẹ. Tôi mới sinh được hai tháng, sữa của tôi khá nhiều. Nếu cứ vắt ra rồi bỏ vậy mà không dùng tới thì phí lắm. May có tủ sữa này, tôi đóng góp vào đó để không phí phạm, thêm nữa là muốn san sẻ cùng với các mẹ và em nhỏ khác” - chị Trân nói.

Chị Huyền Trang (Bình Thuận) vừa sinh con được hơn tháng nay. Chị đã phải dùng nhiều biện pháp khác nhau để kích sữa nhưng vẫn không đủ. Chị tính đến phương án dùng sữa bột nhưng con của chị lại bị trào ngược dạ dày, phải hạn chế tối đa sữa ngoài. Khi biết ở TP.HCM có tủ sữa mẹ miễn phí, chị đã liên lạc để xin sữa. Vì ở xa nên chồng chị là anh Anh Hưng (hiện đang làm việc ở TP.HCM) qua lấy sữa để đóng thùng mang về.

Giọng hớn hở, anh Hưng không giấu được sự vui mừng: “Hai vợ chồng cũng đau đầu không biết tính sao khi cô ấy cố gắng kích sữa cho con nhưng không được. May là vợ tôi biết đến thông tin này”.

Cũng như vợ chồng chị Trang, chị Thư Quỳnh (nhà ở huyện Hóc Môn, TP.HCM) cũng không thể tiết sữa cho con bú. “Thấy bịch sữa mình cảm nhận được sự may mắn vì con còn được bú sữa mẹ. Đây thực sự là điều tốt nhất cho con của tôi” - chị Quỳnh xúc động nói.

Tủ đồ miễn phí cho mẹ và bé

Tháng 4-2016, chị Lê Huyền Trang đã thành lập tủ đồ miễn phí cho mẹ và bé cũng với mong muốn có thể chia sẻ cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đến nhận. Đến nay tủ đồ vẫn hoạt động với số lượng quần áo rất lớn. Tủ đồ mở từ 8 giờ đến 17 giờ mỗi ngày.

“Tôi hiểu khi mang thai, chị em cũng tốn rất nhiều tiền để mua sắm quần áo, đồ dùng. Đặc biệt khi bé chào đời, đồ dùng cho bé càng tốn kém hơn. Vậy nên tôi nghĩ sao mình không làm một tủ đồ miễn phí, các chị em, bạn bè, khách hàng của mình cùng đóng góp những đồ mua sắm khi mang bầu đã qua sử dụng, đồ trẻ em để chia sẻ cho chị em phụ nữ khác có hoàn cảnh khó khăn” - chị Trang chia sẻ.

_____________________________

Nhiều mẹ ở rất xa, phải mất tới 4-5 tiếng đồng hồ để đưa sữa về nên bất tiện lắm. Tôi mong là mô hình tủ sữa như vậy sẽ được nhân rộng ra ở nhiều nơi, để người mẹ nào cũng sẽ cảm nhận được rõ một điều là hành trình làm mẹ của chúng ta luôn là tuyệt vời nhất.

Chị Lê Huyền Trang

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm