Tướng tá, doanh nhân Hoa Kỳ lên Facebook… tìm bạn gái

Chưa khi nào mà tướng tá, doanh nhân Hoa Kỳ lại nhan nhản trên mạng như hiện nay. Ngày nào cũng có vài tướng lãnh Hoa Kỳ đẹp trai xin kết bạn trên Facebook với tôi. Có một đại tá tên Kevin tâm sự: “Tôi đang làm việc tại Syria và tôi cảm thấy rất cô đơn. Vợ tôi đã mất, tôi còn một con gái 12 tuổi. Tôi cảm ơn Chúa đã cho tôi nhìn thấy em, có một điều gì đó rất đặc biệt khi tôi nhìn thấy em ở đây”. Tôi hỏi lại: “Tôi nghe tin tức rằng Hoa Kỳ không gửi quân đến Syria cơ mà?”. Đại tá trả lời: “Đây là nhiệm vụ bí mật” khiến tôi bật cười.

Yêu sét đánh và hiến dâng cả núi tiền

"Bẫy tình" giăng khắp lối, nhưng bạn sẽ rất dễ nhận ra ...

"Bẫy tình" giăng khắp lối nhưng bạn sẽ rất dễ nhận ra...

Nhưng vì tôi cũng muốn cùng chơi game với đại tá nên tôi ầu ơ ví dầu rằng tôi cũng có cảm giác đặc biệt với ngài. Đúng một tuần sau, ngài nói rằng đã gửi quà làm tin cho tôi gồm quần áo và 200.000 đôla bỏ trong thùng giấy. Tôi hỏi ngài tại sao không gửi tiền qua dịch vụ Western Union vô cùng an toàn mà đơn giản? Ngài trả lời: “Các món hàng được gửi từ quân đội sẽ không bị kiểm tra và luôn được ưu tiên. Hơn nữa, tôi có một vị trí quan trọng trong quân đội và các nước đồng minh”. Thật bất ngờ, tôi được làm quen với một nhân vật cực kỳ quan trọng. Tôi cũng không ngần ngại giới thiệu tôi là một người kinh doanh bất động sản cực kỳ giàu có ở TP.HCM. Tôi đã ly hôn và cũng có con gái 12 tuổi. Sự đồng cảm khiến ngày nào Kevin cũng nhắn tin nhung nhớ với tôi (!). 

Vài ngày sau, có một số điện thoại từ Malaysia gọi đến thông báo món quà của tôi bị giữ tại hải quan và họ đã kiểm tra thùng hàng, phát hiện có hơn 200.000 USD tiền mặt. Họ yêu cầu tôi phải chuyển tiền vào tài khoản để đóng phí thông quan là 7.000 USD để nhận lại món quà đó. Tôi trả lời tôi sẽ bay qua Malaysia làm thủ tục và đóng phí ngay tại hải quan, hãy cho tôi địa chỉ đến làm thủ tục. Lúc này, họ trả lời tôi chỉ có sáu tiếng đồng hồ vì hết giờ làm việc ngày hôm đó họ sẽ gửi trả thùng quà. Tôi bật cười, nói với họ rằng không nơi nào trên thế giới có quy định vô lý như vậy. Đại tá Kevin của tôi đã chửi thề và chặn Facebook của tôi ngay sau đó...

Sau đó, lại có thêm đại tá Jame, đại tá Norton, tướng Luke, doanh nhân Howard xin làm quen. Và kịch bản cũng từa tựa nhau: Yêu sét đánh, hào phóng tặng quà. Có người nại ra lý do nào đó để mượn tiền tôi - một đại gia bất động sản khét tiếng để gửi gấp tiền cho một tổ chức giúp đỡ trẻ em ở Campuchia. Tôi trả lời tôi có rất nhiều tiền nhưng chỉ trao trực tiếp cho người của họ. Họ có các tài khoản ở khắp nơi tại Việt Nam nhưng không bao giờ có ai dám lộ diện gặp mặt trực tiếp.

Làm sao để biết người thật trên mạng ảo?

Tuy vậy, vài người bạn của tôi lại vướng vào lưới tình và mất cả chục triệu đồng “đóng phí hải quan”. Ngay từ đầu, họ không tâm sự với ai. Đến khi biết bị mất tiền, họ mới tìm đến ai đó tin cậy để khóc nhưng không dám báo công an vì mắc cỡ, sợ dư luận. Khi một cô gái gửi tiền cho bạn trai ảo, mọi việc đều quá trễ.

Một người thân của tôi vừa hỏi tôi rằng có thể tin được đại tá Norton không, anh ta đang tán tỉnh cô. Tôi truy cập ngay vào Facebook đại tá thì thấy Facebook anh ta chỉ có một tấm ảnh sĩ quan mặc quân phục. Ngoài ra không có thông tin gì về bạn bè, gia đình. Những người like trên Facebook anh ta toàn người Việt Nam. Khi tôi bấm like tấm ảnh, ngay lập tức anh ta xin kết bạn và bắt đầu tán tỉnh tôi và cũng đầy hứa hẹn...

Kinh nghiệm để nhận ra những nick ảo trên mạng không hề khó, thực tế là rất dễ. Nhưng vì nhiều bạn gái gần như không cảnh giác và quá hy vọng nên dễ dàng bị sập bẫy.

Để biết họ là ai, hãy xem ai là người comment và like trên Facebook của họ. Nếu chỉ có vài người bao gồm Việt Nam, Ấn Độ, Campuchia và vài nước xa lạ, rất có thể đó là kẻ lập nick ảo để đi “thả thính”. Một người bình thường luôn có những mối liên hệ với bạn bè và người thân.

Và để kiểm tra chắc chắn hơn nữa, hãy đề nghị gọi video call, nếu họ luôn tìm cách từ chối nghĩa là hình ảnh trên Facebook hoàn toàn không phải là ảnh thật. Hãy nhớ, họ có thời gian chat chit với bạn thì không có lý do gì từ chối xuất hiện trên video call 10 giây cả. “Đối tác” của anh ta cũng sẽ không bao giờ dám ló mặt ra gặp bạn.Thực tế, có rất nhiều bạn gái chưa bao giờ nhìn thấy bạn trai, chỉ nhắn tin qua lại mà dám ra ngân hàng gửi tiền thì quả là quá…  trai.

Một người sống ở Mỹ, nếu không có gì mờ ám, anh ta sẽ tuân thủ luật pháp. Không nơi nào chấp nhận gửi tiền trong thùng quà cả, đó là việc làm vi phạm pháp luật. Nếu anh ta khăng khăng gửi ngàn đô, triệu đô trong thùng quà thì hoặc là anh ta bị tâm thần, hoặc anh ta là kẻ lừa đảo.

Ở ngoài đời thực, đôi khi kẻ xấu phải ẩn mình lẩn trốn. Nhưng trên mạng, kẻ xấu tung lưới khắp nơi. Mạng ảo luôn không an toàn nếu bạn tham lam, mất cảnh giác. Đừng quá dễ dãi nghĩ rằng tiền đô và tình yêu là thứ từ trên trời rơi xuống, có thể lượm được ở bất cứ đâu.         

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm