Về Trảng Bom nghe chuyện nhóm Thiện Tâm

Ông Nguyễn Hữu Thế, ấp Tân Cang, xã Phước Tân, Biên Hòa, Đồng Nai, hằng ngày khập khễnh chiếc chân giả xin những tấm ván ép về đóng thành những hộp nhỏ làm “nơi yên nghỉ” cho những sinh linh bé bỏng từ các cơ sở phá thai. Ông bảo: “Làm để xứng với những nghĩa cử của nhóm từ thiện Thiện Tâm từng đối với mình”.

Tới khu vực Hố Nai 3, Trảng Bom, Đồng Nai, nhắc đến nhóm từ thiện Thiện Tâm hầu như ai cũng biết.

Được cho và cho lại

Giờ nghỉ trưa, anh Đoàn Ngọc Hùng, thành viên nhóm Thiện Tâm, làm việc tại một công ty chuyên sản xuất phụ tùng xe máy tất tả đi quyên góp tiền. “Do tính chất công việc nên phải tranh thủ. Tôi phải canh giờ nghỉ trưa, canh ngày lãnh lương của đồng nghiệp để nhờ hỗ trợ” - anh Hùng nói.

Hùng kể trước đây anh có một bé trai sinh năm 2007. Lúc chào đời, cháu phát triển bình thường, đến năm bảy tuổi, cháu đột nhiên bị sốt không đỡ, gia đình đưa cháu đến bệnh viện khám và được chẩn đoán bị ung thư máu. Hai vợ chồng là công nhân, thu nhập chỉ đắp đổi qua ngày, lấy tiền đâu chữa trị cho con.

Nghe có người mách, anh Hùng liều cầu cứu tới nhóm Thiện Tâm. Nhóm bèn tìm hiểu hoàn cảnh của anh rồi đi vận động, nhanh chóng hỗ trợ để anh lo viện phí. Thế nhưng do sức khỏe quá yếu, bé mất sau đó không lâu. “Trong lúc hoạn nạn, mọi người quan tâm, giúp đỡ, tôi thấy đáng quý lắm. Cho nên tôi xin gia nhập nhóm để giúp lại những mảnh đời kém may mắn khác” - anh Hùng nói.

Không chỉ anh Hùng, nhiều trường hợp được nhóm giúp đỡ cũng có suy nghĩ “người giúp mình và mình lại giúp người”. Ông Nguyễn Hữu Thế bị tai nạn lao động mất một chân. Các công nhân trong nhóm Thiện Tâm đã quyên góp, hỗ trợ ông lắp chân giả. “Chiếc chân giả như một phần đời của tôi, tài sản của tôi. Tôi nguyện đóng những hộp gỗ nhỏ để chôn cất những đứa trẻ chưa kịp chào đời, như lời cảm ơn nhóm Thiện Tâm, cảm ơn đời. Vẫn chưa hết chuyện đâu, biết được việc làm của tôi, nhóm Thiện Tâm lại hỗ trợ thêm 1 triệu đồng. Giờ chỉ mong bản thân luôn khỏe để lo cho các bé” - ông Thế tâm sự.

Nhóm Thiện Tâm trao quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại huyện La Ngà, Đồng Nai . Ảnh: NVCC

Nhẫn nại lo chuyện thiên hạ

Anh Lưu Đức Quang, trưởng nhóm Thiện Tâm, nhớ có lần nhóm lên kế hoạch giúp đỡ một xã nghèo ở huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Sau khi kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ, nhóm mua được 135 phần quà. Dù đã liên hệ trước với người đại diện nhưng không hiểu vì sao hôm nhóm tới trao quà, có rất ít bà con có mặt ở ngôi nhà chung. Ai cũng ngỡ ngàng. Vì chuyện đó, nhóm bị nhiều người chỉ trích đến mức xuống tinh thần và có ý định giải tán...

Những trường hợp khó khăn lại tiếp tục tìm đến nhóm nhờ giúp đỡ. Mỗi khi nhìn thấy niềm vui trên khuôn mặt của họ thì cả nhóm lại động viên nhau tiếp tục làm việc. Đó cũng là lý do nhóm được đặt tên Thiện Tâm. “Chỉ có tâm muốn làm việc tốt mới có thể theo đuổi được chữ thiện” - anh Quang nói.

Không chỉ bị người ngoài ngờ vực, những thành viên trong nhóm còn bị chính người thân ngăn cản và nhăn nhó vì suốt ngày “lo chuyện thiên hạ”. Làm nghề lái xe, công việc của anh Quang hầu như đi suốt ngày, thêm việc của nhóm, thời gian cho gia đình bị rút bớt. Vợ buồn, mẹ giận. Chỉ khi thấy những việc anh làm giúp ích được người khác, gia đình dần dần ủng hộ. Giờ đây trong những chuyến đi xa làm việc thiện, anh Quang có cả mẹ và vợ đồng hành.

Một năm nhóm tổ chức bốn chuyến đi xa làm từ thiện, còn đa số giúp đỡ những trường hợp kém may mắn trong khu vực. “Nhóm có Facebook riêng, những hoạt động thiện nguyện của nhóm đều được chia sẻ và đăng tải để mọi người tiện theo dõi” - anh Quang nói.

Kết nạp thành viên rất… chảnh

Có những người sau nhiều lần đăng ký mới được gia nhập nhóm. Chị Phạm Thị Thanh Tâm là một ví dụ. Lần đầu tiên chị xin vào nhóm khi còn làm chung công ty với anh Quang, lúc đó chị quản lý rất nhiều công nhân. Trong công việc, chị rất nghiêm khắc. Vì thế anh Quang từ chối vì nghĩ một người khiến người khác “sợ hãi” thì sao làm việc thiện được.

Lần thứ hai, chị Tâm tiếp tục gặp anh để xin gia nhập nhóm. Lần này anh vẫn từ chối vì nghĩ chị chỉ… ham vui rồi lại bỏ cuộc giữa chừng.

Lần thứ ba, chị gặp anh giữa chợ và vẫn cho biết mong muốn trở thành thành viên của nhóm. Lúc bấy giờ chị đã nghỉ làm ở công ty và bán hoa tươi ở nhà. Nhận thấy tấm chân tình của chị, anh Quang đồng ý. “Tâm năng nổ trong hoạt động và rất nhiệt tình trong công việc. Khi nhóm quyên góp quần áo cũ cho trẻ em nghèo, chính Tâm và gia đình đã giặt lại từng cái, khâu từng đường kim mũi chỉ bị rách. Khi nhóm tổ chức bán hoa, Tâm đã thức suốt đêm cắm hoa để sáng mai nhóm kịp giao hàng. Và cũng chính Tâm đã chạy khắp nơi trong thành phố từ sáng đến chiều chỉ để đưa hồ sơ cho một bệnh nhân cần mổ tim miễn phí. Cô ấy cũng là người thức dậy từ 3 giờ sáng thuê xe để đưa những người bị đau mắt lên thành phố mổ miễn phí” - anh Quang chia sẻ thêm.

____________________________

Tôi đến với công việc này như duyên. Tôi thường vào chùa làm công quả. Hôm đó, một phụ nữ chạy đến và cầu cứu sư cô giúp đỡ vì người nhà đang nằm bệnh viện cần tiền mổ gấp. Sư cô vội nhờ tôi chở đến bệnh viện, thăm hỏi và nộp giúp tiền phẫu thuật. Nhà chùa còn hỗ trợ cho gia đình một số vốn. Cả nhà người phụ nữ mừng sắp khóc. Từ chuyện đó, tôi nhen nhóm ý định làm việc thiện… Người này giới thiệu người kia, đến nay nhóm có 23 thành viên, đa số là công nhân tại Khu công nghiệp Hố Nai và Song Mây của tỉnh Đồng Nai.

Anh LƯU ĐỨC QUANG,  trưởng nhóm Thiện Tâm

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm