Về vụ sai phạm trong đấu thầu thuốc ở Cà Mau: Có dấu hiệu thông thầu

Như đã thông tin, cuối tháng 5-2013, Thanh tra tỉnh Cà Mau có kết luận về việc thực hiện chính sách pháp luật trong ngành y tế tỉnh này. Kết luận này khẳng định ngành y tế tỉnh Cà Mau có nhiều sai phạm, đặc biệt trongviệc đấu thầu thuốc, các bệnh viện trong tỉnh đã làm thất thoát ngân sách Nhà nước trên 21 tỉ đồng.

Ban đầu, cả ba bệnh viện bị kết luận có sai phạm (BV Đa khoa tỉnh Cà Mau, BV Đa khoa khu vực Cái Nước và BV Đa khoa khu vực huyện Năm Căn) đồng phản bác, khiếu nại cho rằng thanh tra đã cường điệu và kết luận vội vàng. Tuy nhiên, khi thanh tra vẫn chưa kịp trả lời khiếu nại thì cả ba đơn vị nói trên đồng rút đơn, cho rằng có sai nhưng không vì mục đích vụ lợi cá nhân mà vì lợi ích chung cho người bệnh.

Trong giới hạn nhiệm vụ của mình, thanh tra tỉnh cũng chưa đủ cơ sở chỉ ra những sai phạm trên là nhằm vào mục đích vụ lợi cá nhân hay nhóm. Thanh tra chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra Công an tỉnh Cà Mau với đề nghị điều tra những dấu hiệu của tội phạm cố ý làm trái và thiếu thách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Về vụ sai phạm trong đấu thầu thuốc ở Cà Mau: Có dấu hiệu thông thầu ảnh 1

Ông Võ Minh Trường là trưởng khoa Dược BV Cà Mau, đồng thời đứng tên kinh doanh nhà thuốc Ngọc Hiền ngay trước cổng BV. Ảnh: TRẦN VŨ

Cũng đúng vào thời điểm thanh tra chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra, các gói thầu thuốc ở năm 2012 hết hạn. Để có thuốc phục vụ người bệnh, ngành y tế Cà Mau cho phép các bệnh viện tạm thời mua thuốc bên ngoài. Lập tức có rất nhiều công ty dược đến chào hàng và bán với giá rẻ bất ngờ, thấp hơn từ 5% đến 10% so với giá thuốc trúng thầu cùng loại. Cùng lúc này, một thông tin rằng có bằng chứng thông thầu, chồng là thành viên hội đồng thầu, vợ đại diện nhà thầu tham gia đấu thầu, vi phạm những điều cấm trong luật đấu thầu.

Theo đó, ông Võ Minh Trường, Trưởng khoa Dược BV Đa khoa tỉnh Cà Mau, là thành viên hội đồng chấm các gói thầu thuốc Tây tại BV Đa khoa tỉnh Cà Mau (từ năm 2010 đến 2012). Trong khi vợ ông Trường, bà Huỳnh Thị Ngọc Hiền, là người đứng đầu Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần Dược Đại Nam tại Cà Mau - đơn vị trúng nhiều gói thầu với giá “trên mây” tại BV Cà Mau nhiều năm qua. Bà Hiền đã đại diện cho Công ty Cổ phần Dược Đại Nam - Chi nhánh tỉnh Cà Mau từ năm 2010. Đến ngày 3-6-2013, sau khi thanh tra tỉnh công bố những sai phạm nghiêm trọng trong đấu thầu thuốc tỉnh Cà Mau, Công ty Cổ phần Dược Đại Nam đã thay đổi giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh tại Cà Mau, tên bà Hiền biến mất.

Trong nhiều năm liền, Công ty Cổ phần Dược Đại Nam trúng nhiều gói thầu béo bở. Năm 2012, với mặt hàng thuốc Dolzero do Ấn Độ sản xuất, công ty này đã trúng với giá 6.200 đồng/viên, trong khi một công ty khác đưa ra giá chỉ 2.900 đồng/viên nhưng bị đánh trượt. Dolzero là loại thuốc giảm đau, hạ sốt có tỉ lệ sử dụng tại các BV rất cao.

TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm