Ven biển miền Bắc xuống Huế: Cảnh giác mưa to 5 ngày

Chiều 11-8, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương đưa ra cảnh báo ngày 12-8, miền Bắc đến Thừa Thiên-Huế tiếp tục có mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 40-80 mm, có nơi trên 100 mm.

Đặc biệt, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo từ ngày 13 đến 18-8, dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh trên khu vực Bắc Bộ và khả năng cao hình thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ngay trên vịnh Bắc Bộ gây gió mạnh, gió giật mạnh cấp 8-10 và mưa lớn diện rộng cho toàn miền Bắc đến Thừa Thiên-Huế.

Kịch bản mưa như trên sẽ gây nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở khu vực vùng núi phía bắc và vùng núi phía tây các tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, ngập úng ở vùng đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cho biết khả năng mưa lớn được cảnh báo như trên là mức độ cao nhất có thể xảy ra nếu ATNĐ hình thành ngay trên vịnh Bắc Bộ, tồn tại dài ngày, có hoàn lưu ảnh hưởng đến Hà Tĩnh gây ra lượng mưa 200-400 mm, có nơi trên 500 mm trong năm ngày cho khu vực ven biển.

Trường hợp không hình thành ATNĐ mà chỉ hình thành vùng thấp trên biên giới Việt-Trung thì lượng mưa lớn nhất cả đợt sẽ 200-300 mm.

“Về cảnh báo, chúng tôi đưa ra khả năng cao nhất có thể xảy ra theo những hình thế thời tiết đang hình thành và phát triển. Chúng tôi sẽ làm việc với các chuyên gia để có những dự báo cụ thể hơn trong các bản tin vào ngày 12 và 13-8” - ông Cường cho biết.

                                                                                               (Theo TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm