Việt Nam sẽ xuất khẩu 50.000 lao động sang Bulgaria

Ngày 27-11, trong chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Bulgaria, đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam do Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dẫn đầu đã ký kết bản thỏa thuận hợp tác với Bộ Lao động và Chính sách xã hội Bulgaria.

Đây là bản thỏa thuận được dựa trên sự cam kết hợp tác giữa Chính phủ hai nước về việc đưa lao động Việt Nam sang Bulgaria làm việc.

Lễ ký kết giữa Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Bộ Lao động và Chính sách xã hội Bulgaria.

Trong những năm gần đây, sự thiếu hụt lao động của Bulgaria đã tác động lớn đến nền kinh tế. Trước tình hình này, Chính phủ Bulgaria đã đưa ra các chính sách điều chỉnh nhằm tăng hiệu quả thị trường lao động.

Với việc mở cửa thị trường lao động từ nước thứ ba của Bulgaria đã tạo điều kiện cho lao động nước ngoài, trong đó có Việt Nam, khai thác được nguồn lao động đang thiếu việc làm hoặc thu nhập thấp ở các địa phương của Bulgaria.

Được biết, trong năm 2018, đã có 37 lao động Việt Nam được cấp phép vào Bulgaria làm việc. Các nhà tuyển dụng lao động Bulgaria đánh giá cao chất lượng, tay nghề lao động Việt Nam dựa trên số lượng lao động Việt Nam từng làm việc tại đây.

Thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, chỉ riêng với thị trường Bulgaria, Việt Nam có thể cung ứng 50.000 lao động các lĩnh vực xây dựng, dệt may, nông nghiệp công nghệ cao, điều dưỡng. Do vậy, việc ký kết thỏa thuận giữa Bộ Lao động hai nước mang tính khai mở hợp tác về lao động, bao gồm cả xuất khẩu lao động và đào tạo nghề. 

Năm 2017, xuất khẩu lao động của Việt Nam đạt 135.000 người - con số cao nhất từ trước đến nay. Năm 2018, Bộ LĐ-TB&XH đề ra mục tiêu đưa 110.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, bên cạnh đó giữ vững được một số thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc).

Bên cạnh đó, Bộ cũng nghiên cứu, xúc tiến đàm phán tiến tới ký kết thỏa thuận về hợp tác lao động với một số thị trường mới như Israel, Kuwait, Rumania và Bulgaria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm